Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Google ads là gì?Tại sao nên chọn hình thức này để quảng cáo

Đi cùng với sự phát triển vượt bậc của internet và công nghệ thông tin, các doanh nghiệp dần hiểu được tầm quan  trọng của Marketing Online. Và đồng hành cùng với các chiến dịch marketing là sử dụng Google ads như một vũ khí lợi hại trong cuộc chiến giữa các doanh nghiệp. Muốn sử dụng vũ khí thành thạo trước tiên phải hiểu về nó,nghiên cứu và mổ xẻ từ những điều cơ bản nhất để cùng nó chiến đấu. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu nhiều hơn về hình thức quảng cáo này.


Image result for google ads




Adwords (ads) là từ viết tắt của cụm từ " Advertisement keywords" được hiểu theo nghĩa quảng cáo từ khóa. Quảng cáo Google ads là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến trả phí của ông lớn Google được ra mắt vào tháng 10 năm 2000. Google ads cho phép người dùng mua các quảng cáo bằng hình ảnh văn bản video,... với mục đích cuối cùng mang lại nhiều khách hàng và lợi nhuận cao hơn. 

Để sử dụng quảng cáo Google ads bạn phải trả tiền để các mẫu quảng cáo hiển thị ở trang nhất của kết quả tìm kiếm trên Google


Quy trình hành vi của khách hàng

2. Lợi ích khi sử dụng Google ads


Với hệ sinh thái rộng lớn của Google bao gồm Youtube, Gmail, Chrome,... nên có thể dễ dàng hiểu rõ hành vi khách hàng, nhu cầu sử dụng. Kho thu thập dữ liệu khổng lồ về thông tin và hành vi người dùng đương nhiên các quảng cáo sẽ đến tay các đối tượng liên quan hay có nhu cầu. Xác định đối tượng cụ thể về độ tuổi, vùng địa lí,...sẽ thấy được quảng cáo của bạn.

Với khả năng đo lường tốt các mẫu quảng cáo sẽ thu về các tín hiệu từ người dùng, thông điệp truyền tải đi có thu hút được khách hàng. Sau khi nhấp vào họ sẽ các hành động gì tiếp theo. Ngoài ra Google cung cấp các báo cáo để bạn đánh giá các chỉ số về quá trình chạy và có điều chỉnh phù hợp, nên đầu tư tiếp tục vào chiến dịch nào hay vào đâu của chiến dịch. 

Bạn cũng có thể dừng chạy một quảng cáo nào bạn muốn, thay đổi ngân sách chạy để linh hoạt với chiến dịch quảng cáo, bạn cũng không gặp khó khăn nào trong thủ tục thanh toán hay quy trình kết thúc.


3. Các hình thức của Google ads


Hiện nay, Google ads có 6 dạng hình thức quảng cáo phổ biến

3.1 Quảng cáo tìm kiếm (Google search): là một trong các dạng quảng cáo với hình thức hiển thị đầu trang kết quả tìm kiếm, khi người dùng muốn gõ một từ ngữ nào để biết thông tin, Google sẽ trả về các kết quả bao gồm các quảng cáo hiển thị đúng hay gần đúng với thông tin mà người dùng tìm kiếm 


Ví dụ về quảng cáo Google ads 


ví dụ: như hình bên trên, khi ta nhập từ khóa vé máy bay ta thấy các hiển thị đầu tiên có chứa [Ad] đều là hình thức của quảng cáo tìm kiếm bằng từ khóa hay văn bản.
Ngoài quảng cáo tìm kiếm còn xuất hiện ở cuối trang hiển thị đầu tiên, số lượng vị trí hiển thị có thể tùy thuộc vào ngành hay lĩnh vực người dùng tìm kiếm, cấp độ cạnh tranh của quảng cáo. 

3.2 Quảng cáo mạng hiển thị (Google display network): là loại hình quảng cáo giúp tăng độ nhận diện, các bạn có thể tiếp cận với người dùng khi họ đang lướt trên các trang web khác thông qua các banner được đặt trên đó. Các quảng cáo này có tác dụng đánh đúng đối tượng bạn cần tìm, cho phép hiển thị thông điệp của bạn có hệ thống và chiến lược,đồng thời những banner này sẽ giúp gợi nhớ thương hiệu, kích thích sự tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp



3.3 Quảng cáo video (Video ads): youtube cũng là sản phẩm của Google với người dùng áp đảo, kênh chia sẻ video lớn nhất này chưa có đối thủ nào có thể soán ngôi nên đây là hình thức các doanh nghiệp vẫn tin dùng với các quảng cáo của mình. Các định dạng quảng cáo video gồm có

Quảng cáo có thể bỏ qua (Skippable  in-stream ads): quảng cáo video của bạn sẽ phát trước trong hoặc sau video bạn bạn tìm kiếm, sau vài giây bạn có thể bỏ qua.


Image result for ví dụ về quảng cáo video (youtube ads)


Quảng cáo đệm ( Bumper ads): chỉ có thời lượng 6 giây trở xuống và người xem không thể bỏ qua giúp tiếp cận khách hàng trên quy mô rộng, gia tăng nhận dạng thương hiệu bằng các thông điệp ngắn dễ nhớ.

Quảng cáo ngoài luồng (Trueview outstream): phát trên các trang web của đối tác, các hiển thị này chỉ có trên thiết bị di động hay máy tính bảng làm sao để người dùng dễ dàng tiếp cận góp phần gia tăng nhận thức về thương hiệu ngoài phạm vi youtube nhằm tiết kiệm chi phí.

Quảng cáo trên trang đầu của youtube (Youtube Masthead ads): quảng cáo video sẽ xuất hiện ngay đầu trang chủ trên các thiết bị, video của bạn đầu tiên tức và quan trọng nhất trên trang chủ. Sử dụng hình thức này khi bạn ra mắt một sản phẩm mới hay tiếp cận một tệp khách hàng lớn trong thời gian ngắn.

3.4 Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads): đây là xu mới gần đây, phù hợp với các cửa hàng trực tuyến. Các sản phẩm được hiển thị có đầy đủ thông tin, giá thành cho đến thông tin doanh nghiệp.....trải nghiệm tìm kiếm của khách hàng tương tự như trên các trang thương mại điện tử. Chiến dịch quảng cáo này sẽ giúp cho tăng lượng truy cập đến trang web cửa hàng. 

quảng cáo mua trên công cụ tìm kiếm
3.5 Quảng cáo ứng dụng toàn cầu (Apps): là một nhà quảng cáo ứng dụng, bạn muốn nó đến với nhiều người dùng trả tiền hơn. Vậy làm thế nào để bạn kết nối với những người có nhu cầu như vậy, giờ đây bạn có thể quảng cáo ứng dụng trên các sản phẩm của google như Google tìm kiếm, Google play, Youtube

Quảng cáo ứng dụng toàn cầu


3.6 Quảng cáo hiển thị gmail (Gmail ads): đây là dạng quảng cáo sẽ xuất hiện trong gmail của người dùng, đánh vào các đối tượng thường xuyên trao đổi với nhau bằng gmail. Các quảng cáo thường xuất hiện trong tab xã hội và quảng cáo của gmail, sẽ phát huy tối đa đối với các sản phẩm hay dịch vụ tầm trung và đắt tiền như bất động sản, bảo hiểm, du lịch, trang sức, thẩm mĩ viện,..


Related image

4. Cách tính phí khi bắt đầu chạy quảng cáo


Chi phí chạy quảng cáo thường được tính trên tổng số chi phí chạy các chiến dịch quảng cáo. Các chiến dịch thường được chia nhỏ thành các nhóm quảng cáo và quảng cáo. Cách tính tiền là tổng các từ khóa được hiển thị hay click. Có 3 cách tính phí: 

-CPC (Cost Per Click)-giá mỗi lần nhấp chuột: bạn chọn từ khóa để mẫu quảng cáo hiển thị, sau khi quảng cáo hiển thị và người click vào đó thì sẽ tính phí, giá mỗi lần click chuột là 65đ, đây là hình thức phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam.

-CPM (Cost Pert Mille)-trả tiền cho 1000 lần hiển thị: các nhà quảng cáo chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho 1000 lần hiển thị, chọn vị trí đặt quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo xuất hiện. Chi phí thấp nhất cho 1000 lần hiển thị là khoảng 4000đ.

-Trả tiền khi có chuyển đổi: được hiểu là khi khách hàng vào trang web của bạn và thực hiện một thao tác, lúc đó bạn mới trả tiền cho Google. Điều này có sự thỏa thuận với Google.

Không có một cách tính toán chi phí nào cố định, Google dựa vào nhiều yếu tố khác nhau: 

  • Lĩnh vực, ngành nghề mà bạn chạy, các nghề cạnh tranh cao như BĐS, du lịch, thẩm mỹ,.... chi phí sẽ cao hơn
  • Giá thầu: Google ưu tiên cho các quảng cáo có thể trả cao hơn
  • Chất lượng trang đích (Landing Page): càng tối ưu tốt đặt, đặt người dùng lên hàng đầu sẽ ưu tiên tính chi phí rẻ hơn
  • Kết quả quảng cáo: dựa vào tỉ lệ nhấp chuột,  thời gian trên web để tính toán lại giá
Lúc đầu bạn nên để Google tính toán giá đấu thầu, sau đó nghiên cứu và chủ động thay đổi nếu cần thiết.

5. Rủi ro khi chạy Google ads


-Từ khóa: là yếu tố thành công của dịch vụ này, bạn sẽ gặp khó khăn bởi có quá nhiều từ khóa muốn khách hàng lựa chọn và không biết từ khóa chất lượng, có sức cạnh tranh. Để làm lựa chọn đúng phải mất thời gian và chi phí để khảo sát thị trường. 

-Click ảo: thông thường các nhà quảng cáo sẽ sử dụng tính tiền mỗi click và có ngân sách mỗi ngày. Các từ khóa sẽ bị tụt hạn ngay khi bạn không rót ngân sách, với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay không thể tránh khỏi các click ảo từ đối thủ. Không những vậy những kỹ thuật đối thủ áp dụng sẽ hạ bệ bạn nếu không khả năng quản lí chiến dịch. 

-Thị trường: hiện nay chạy google ads đang trong tình trạng bão hòa, sự hỗ trợ của Google Ads không còn nhiều để các nhà quảng cáo thấy an tâm khi đổ tiền vào trang quảng cáo này.

-Hiểu biết: nếu bạn không tìm hiểu kỹ mà đã đổ tiền vào, cắm đầu vào chạy sẽ không mang lại hiệu quả. Tìm hiểu đặc điểm, các yếu tố kỹ thuật cũng như tâm lí khách hàng để có kiến thức đầy đủ khi áp dụng vào chiến dịch được tối ưu.

-Đối thủ: các đối thủ của bạn thường nâng giá thầu lên càng cao để thứ hạng quảng cáo được nâng lên, điều này làm cho những người chạy quảng cáo gặp khó khăn khi chi phí bị đội lên và lợi nhuận giảm xuống.

Tóm lại, Google ads là dịch vụ quảng cáo bạn nên lựa chọn khi mới bắt đầu, những thông tin này hi vọng sẽ có hữu ích khi bạn muốn bắt đầu các chiến dịch quảng cáo với Google ads.



Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2019

Như thế nào là một bài viết chất lượng?

Mục đích khi bạn sản xuất ra một sản phẩm là gì? Có phải là càng nhiều người biết đến sản phẩm và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm đó, tương tự như vậy bạn dốc hết tâm can để cho ra đời các bài viết mục đích cuối cùng là sẽ có nhiều cú nhấn chuột vào bài viết. Cách viết như thế nào mới hấp dẫn hay làm sao để chuẩn nhất, mỗi người đều có cách nhìn nhận về cách viết bài riêng. Dưới đây là những ý kiến chủ quan của bản thân tôi về một bài viết chất lượng, nó có thể đúng hoặc sai nhưng nó cũng là một cách để các bạn tham khảo và áp dụng cho mỗi bài viết của mình.


Image result for bài viết chất lượng





1. Chọn chủ đề chính xác cho nội dung của bài viết


Tại sao phải chọn chủ đề cho nội dung bài viết? chủ đề sẽ "huyết mạch" đi xuyên suốt cả bài viết, khi viết bài bạn sẽ bám chắc vào chủ đề đó để không lạc trôi qua các khía cạnh khác, lưu ý hãy dành một chút thời gian trước khi viết để suy nghĩ, lên ý tưởng về cấu trúc những gì cần viết trong bài đăng để tránh lãng phí thời gian ở các bước sau, một điều chắc chắn bạn phải làm là bài viết phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề bạn muốn viết. 

Bạn chọn một chủ đề thật hot được nhiều người quan tâm bàn tán nhưng nội dung trong bài viết lạc đề, chẳng ăn nhập gì với nhau thì cũng vô ích và bạn hãy thử nhìn lại mình kiến thức, kỹ năng bản thân đang ở mức nào nên chọn chủ đề phù hợp đừng tham lam lựa chọn những chủ đề quá rộng khi mà khả năng viết lách của bạn chưa thật sự cao. Đây có thể là lí do sẽ làm bạn thất bại.

Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu để học hỏi từ các đối thủ xem những nội dung nào bạn chưa cập nhập hay cách viết bài của họ ra sao cũng như tương tác của độc giả với các trang đó có tốt không từ đó sẽ giúp ích rất nhiều cho bài viết của bạn.


2. Chú ý đến đối tượng


Lấy lại ví dụ về một sản phẩm, trước khi cho sản xuất hay tung ra thị trường điều bạn làm có phải nghiên cứu sản phẩm sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng nào, nhận diện được khách hàng mục tiêu của sản phẩm sẽ giúp sản phẩm đến đúng đối tượng, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát quá trình bán hàng.

Trước khi bắt đầu viết một bài viết, bạn đã có trong đầu rất nhiều ý tưởng hay ho cho chủ đề sắp tới, đã sẵn sàng tuôn hết các câu văn trong đầu nhưng khoan, hãy dừng lại một chút và suy nghĩ về các độc giả của bạn. Một lần nữa xác định đối tượng bạn đang hướng tới, cụ thể

  • Họ muốn biết gì? cần gì? làm cách nào nói đúng chủ đề mà họ cần
  • Xem lại các bài viết trên các trang hay website của đối thủ cạnh tranh hay các trong lĩnh vực của bạn để cập nhập
  • Ghi lại những nhận xét của các bài đăng trước để tập hợp ý kiến đánh giá và góp ý của độc giả, như vậy các bài viết sau sẽ tránh lặp lại những lỗi đã mắc trong các bài đăng trước

3. Lập dàn bài cho bài viết trước khi viết


Đến đây bạn đã biết mình phải viết gì và viết cho ai, tiếp đó để bài viết thật sự chất lượng nên lập một dàn ý nêu những ý tưởng, đưa cấu trúc một bài viết bao gồm các phần nào, bắt đầu từ đâu, sử dụng câu chữ ra sao, nên đưa phần nào trước, phần nào sau, các hình ảnh sẽ được lấy từ nguồn nào. 

Bước này cũng giống như lập dàn ý cho bài văn khi các bạn còn đi học, một dàn bài tốt sẽ giúp bài viết liền mạch, rõ ý, câu từ gãy gọn. Và cũng giúp tiết kiệm thời gian, tạo một bài viết đầy đủ các ý. Ở bước này tổng hợp lại các nội dung, các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau thêm vào đó là các kiến thức bạn tích lũy hay học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, bài viết sẽ là lúc bạn cho mọi người thấy kiến thức của bạn tích lũy từ trước tới đây.


4. Có sử dụng các từ khóa


Có thể đặt các từ khóa ở các phần: tiêu đề bài viết, các mục của bài, trong nội dung và ở phần kết luận. 

Các từ khóa nên đặt một cách tự nhiên  và phân bổ một cách hợp lí không nên nhồi nhét gây cho độc giả cảm giác khó chịu, làm câu văn lủng củng. Có không ít bài viết cố gắng nhồi nhét từ khóa vào câu văn không liên quan hay chèn với mức độ dày đặc. Những điều này làm giảm chất lượng bài viết và người đọc có trải nghiệm không tốt. Bên cạnh đó sự trùng lặp các câu văn, từ ngữ nên hạn chế nếu không sẽ gây mệt mỏi với người đọc vì phải cứ đọc đi đọc lại các câu từ như nhau.


Image result for key word

5. Cấu trúc của một bài viết hợp lí


Bạn đã có tất cả yếu tố để bắt đầu một bài viết hãy bắt đầu cho các ý tưởng câu văn  của bạn thành một bài viết thật ra không có một quy chuẩn hay công thức nào để làm chuẩn mực đánh giá, bạn hãy luyện tập hằng ngày, qua các bài viết nhìn lại để rút kinh nghiệm và duy trì thói quen viết lách để nâng cao trình viết của bản thân. Một bài viết tiêu chuẩn không khác mấy so với bài viết khi các bạn còn đi học, chỉ khác lúc đó bạn viết cho thầy cô đọc, và bây giờ khách hàng sẽ là những người tiếp cận bài viết của bạn. Bài viết của bạn nên chia thành ba phần 

  • Mở đầu: khơi gợi, dẫn dắt người đọc đưa ra những câu văn thu hút ngay từ đầu về nội dung chính của bài viết, bạn có thể dẫn dắt vào đề trực tiếp đề cập tới nội dung hoặc đi từ một khía cạnh khác rồi khéo léo đề cập tới vấn đề chính
  • Thân bài: nội dung chính bạn muốn truyền đạt đến với khách hàng, nhấn mạnh vào các ý chính sau đó triển khai nhiều luận điểm cho các ý chính, đưa các luận cứ hay ví dụ để thuyết phục cho các luận điểm của mình. Kết hợp với các hình ảnh sinh động tăng sự thích thú. Chú ý phần này chính là bộ mặt của bài viết, thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng của tác giả
  • Kết bài: nhấn mạnh một lần nữa nội dung giá trị của bài viết và đừng quên để lại những thông tin hữu ích: lời nhắn gửi, thông tin khuyến mãi hay thông tin liên lạc, sđt,.....

Không nên quá chú trọng vào một bài viết hoàn hảo ngay lúc đầu, một bài viết mạch lạc rõ ràng, đầy đủ ý không mắc lỗi chính tả câu văn lủng củng hay tối nghĩa là điều cần thiết hơn cả. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của bạn để sử dụng cách hành văn hay câu từ phù hợp. 

Có điểm nhấn của tác giả vào trong bài viết, các điểm nhấn này nên có mặt xuyên suốt trong các bài viết để độc giả có dấu ấn của bạn và ghi nhớ.


6. Đảm bảo sự nhất quán và độ dài bài viết


Đảm bảo thống nhất về cách hành văn trong suốt bài viết, các điểm chính đã đề cập đầy đủ, thông điệp truyền tải đến khách hàng để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất. Bên cạnh đó các hình ảnh trong bài viết cũng phải liên quan đến đoạn văn hình ảnh được đặt, vị trí đặt ảnh để so với tổng thể bài viết trở nên đẹp mắt và minh họa cho nội dung một cách tốt nhất cũng là đem lại sự thích thú cho bạn đọc.

Theo tìm hiểu từ trang BacklinkO cho biết độ dài hợp lí cho một bài viết từ 1500 đến 2000 chữ sẽ đánh giá cao hơn các bài viết ngắn gọn. Tuy nhiên không phải vì thế mà không chú trọng vào các bài viết ngắn mỗi loại sẽ có ưu điểm riêng và tùy thuộc vào chủ ý của người viết. Nếu bạn làm tốt ở các bài viết ngắn sẽ hoàn toàn đánh bại các bài viết dài.


7.  Viết một tiêu đề hấp dẫn


Image result for title

Tất nhiên rồi, tiêu đề là thứ đầu tiên đập vào mắt độc giả, sự thu hút trong cách đặt tiêu đề sẽ góp phần giữ chân người đọc tiếp tục đi theo bài viết của bạn. Những câu hỏi gợi mở hay các câu nghi vấn đòi hỏi độc giả phải tiếp tục đọc để được giải đáp cũng là một ý tưởng hay.


8. Chú ý các lỗi chính tả và ngữ pháp


Sau khi hoàn thành bài viết nên coi lại cẩn thận để chỉnh sửa các lỗi ngữ pháp, câu cú, chính tả, đừng để các yếu tố này làm bạn kém chuyên nghiệp và không được đánh giá cao. Thường xuyên trau dồi vốn từ bằng cách đọc sách báo, các bài viết trên các trang khác nhau để câu văn phong phú

Thêm nữa hãy tạo ra các tương tác để kích thích sự liên hệ của người đọc như like, share, comment............ để có cuộc đối thoại hai chiều giữa bạn và độc giả.

Kết luận

Không ai từ khi bắt đầu đã có bài viết xuất sắc và chất lượng.Bạn cần luyện tập và đưa ra các kế hoạch xuất bản đều đặn các bài viết để nâng cao trình viết của mình. Đồng thời đưa ra bài viết bổ ích để mọi người chia sẻ và thảo luận là cả một nghệ thuật.







Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

URL là gì? hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Có thể các bạn đã từng nghe về thuật ngữ URL đâu đó nhưng bạn không biết đó có nghĩa là gì?, nó có quan trọng đối với website hay không hay nếu nó thực sự quan trọng thì nên tối ưu như thế nào, những thắc mắc và nghi vấn của bạn chính là lí do tôi xuất bản bài viết này, chắc chắn rằng bạn sẽ bổ sung những kiến thức hữu ích cho mình, tôi tin vậy.


Image result for url




Khái niệm URL là gì?


URL viết tắt của Uniform Resource Locator nghiã là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng internet hay nói cách khác đó là địa chỉ khi người dùng muốn truy cập vào những thông tin trên mạng. Mọi tài nguyên trên mạng đều có một địa chỉ riêng, những địa chỉ đó chính là các đường dẫn URL, địa địa có thể website hay một bài viết cụ thể trên web


ví dụ: 

đường dẫn hay địa chỉ web http://www.hdsaison.com.vn/khach-hang/tra-cuu-khoan-vay.html


Thành phần của một URL


URL có thể chứa nhiều thành phần khác nhau, nhưng cơ bản nhất chia làm hai phần chính bạn thường thấy như sau:



Cấu trúc URL cơ bản


  • URL scheme là giao thức kết nối: phần mở đầu của URL và xuất hiện trước dấu hai chấm giúp yêu cầu của bạn được gửi đến máy chủ và máy chủ sẽ phản hồi bằng các thông tin trên trang bạn muốn truy cập 
Hiện nay có một số giao thức phổ biến như

Http: là viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol có thể hiểu theo nghĩa giao thức truyền tải siêu văn bản, nó là giao truyền tải cơ bản nhất của website

Https: tương tự như http nhưng có thêm một lớp bảo mật để truyền thông tin an toàn hơn (s: service)
Ftp: giao thức được dùng để truyền file qua internet 
Mailto: gửi thư điện tử

Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước mọi URL, chỉ cần gõ phần còn lại của URL máy chủ sẽ tự động chọn giao thức phù hợp


  • Authority: là phần còn lại của URL, phần bắt đầu sau hai gạch chéo và được chia thành nhiều thành phần khác nữa. Ví dụ "www.example.com" 
www: world wide web nhưng trong vài trường hợp sẽ không có phần này( non-www) nó được xem là tên miền phụ của "example" 
example: tên miền (domain) được xem là tên miền phụ của tên miền "com"
com: ở đây là tên miền cao cấp nhất được sử dụng để dịch các địa chỉ IP  thành ngôn ngữ dễ nhớ, có 3 tên miền cao cấp phổ biến .com; .net; .gov
Và toàn bộ phần www.example.com được gọi là hostname đại diện cho 1 địa chỉ IP vì địa chỉ IP rất khó nhớ nên người dùng hay gõ hostname để tìm kiếm thông tin.

Ngoài ra 1 đường dẫn URL còn có một số thành phần bổ sung: đường dẫn, truy vấn, phân mảnh nhưng giới hạn dành cho blog tôi chỉ giới thiệu về Scheme và Authority



Tầm quan trọng của URL trong SEO


Khi URL được tối ưu để dẫn đến một bài viết trong website hay blog, sẽ làm tăng thứ hạng trong xếp loại của Google 


Tăng khả năng nhấn vào bài viết của người dùng vì theo lẽ tự nhiên chúng ta sẽ không thích những gì khó hiểu hay rườm rà

Đó là yếu tố tăng sự thân thiện với người dùng và trang tìm kiếm 


Cách tối ưu URL chuẩn SEO


 Và thay đổi như thế nào là đúng và thân thiện với cả người dùng, công cụ tìm kiếm

  • URL chứa các từ khóa chính: mỗi bài viết đều tập trung vào từ khóa chính và nên để từ khóa ngay đầu URL, có thể thêm các từ khóa phụ, từ khóa chính có thể là tên sản phẩm, tên dịch vụ, câu truy vấn... liên quan đến chủ đề mà bạn muốn người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể dùng tiếng việt có dấu hoặc không dấu, nhưng thông thường người ta hay sử dụng tiếng việt không dấu để đồng bộ với các phần khác của URL, đê có thể sửa chữa URL bạn nên kết hợp với người quản trị web đề nghị họ cấp quyền admin được tự sửa nếu muốn.
ví dụ: url-la-gi-huong-dan-toi-uu-url-chuan-seo
  • Nội dung trong URL cần dễ hiểu, cần đảm bảo người dùng sẽ hiểu được bạn muốn nói gì khi đọc URL, như vậy các trang tìm kiếm cũng sẽ hiểu được, nếu nhìn nội dung mà biết được chủ đề của bài viết điều đó sẽ rất có lợi khi SEO, nếu xem URL mà chỉ đoán được lờ mờ nghĩa của trang tức là trang web đó không thân thiện
ví dụ: một đường dẫn URL http://www.hdsaison.com.vn/khach-hang/tra-cuu-khoan-vay.html, khi đọc thông tin này bạn đã hiểu ra ngay dịch vụ tra cứu khoản vay của ngân hàng HD Sài Gòn, rất rõ ràng và cụ thể

  • Độ dài URL hợp lí: độ dài tối đa cho phép là 2.083 ký tự nhưng thực tế chúng ta đâu sử dụng hết tất cả các kí tự này, tuy nhiên để URL chuẩn SEO chỉ cho phép hiển thị tối đa 512 pixel đối với độ dài URL trên trang tìm kiếm, sau đó các kí tự sẽ bị cắt bớt thay bằng dấu ... nên bạn cũng nên tóm lược làm sao để hợp lí nhất. Trên một số trang cài đặt công cụ kiểm tra seo khi đường dẫn của bạn vượt quá giới hạn hệ thống sẽ thông báo để bạn chỉnh sửa lại cho phù hợp.
  • Không sử dụng các chữ viết hoa vì có thể tạo hiệu ứng ngược làm người dùng khó nhớ và công cụ tìm kiếm sẽ bối rối.
  • Giữa các chữ phân cách bởi dấu gạch giữa dòng -: vì khi viết ta sử dụng tiếng việt không dấu nên để làm cho người dùng hiểu câu văn có nghĩa gì và cũng để cho máy hiểu, bởi các bot của Google được lập trình để hiểu dấu gạch giữa dòng là để phân cách các từ nên kể cả dấu gạch dưới hay các kí tự đặc biệt không nên đưa vào.
ví dụ: không nên để url là huong_dan_toi&uu&URL_chuan_SEO
  • Cho biết URL chính: ý là bạn cần chỉ định URL nào sẽ là chính và các trang khác sẽ trỏ về trang chính đó để tránh có thể có nhiều trang cùng nội dung như vậy có thể bị lỗi trùng lặp làm trang của bạn bị đánh giá thấp
  • Giữ nguyên cấu trúc của URL: không nên thay đổi khi google đã index liên kết đó, điều này có nghĩa bạn nên chuẩn bị kế hoạch ngay từ đầu cho URL, nếu bạn cứ liên tục thay đổi đường dẫn URL các trang tìm kiếm sẽ mất thời gian để index lại URL đó của bạn. Và quan trọng hơn sẽ ảnh đến xếp hạng SEO của website
  • Hãy chuyển từ URL động sang URL tĩnh
ví dụ URL động http://www.blogger.com/gategory=titler&video*#, có thể thấy các kí tự !; @; #; $; %; ^; &; * khi có trong URL sẽ là URL động, như vậy là không thân thiện với các công cụ tìm kiếm vì các thuật toán không nhận biết được URL và sẽ đánh giá không cao trang web của bạn. Ngược lại với URL tĩnh tốc độ index trang web sẽ cao hơn đồng thời người dùng dễ tiếp thu với nội dung hơn, ví dụ URL tĩnh https://downloadsach.com/top-10/sach-day-quang-cao-facebook.htmlbạn thấy hình thức rất đơn giản, dễ nhìn và hiểu nội dung của nó.


    Tóm lại bạn có thể điều chỉnh đường dẫn URL theo ý của mình nhưng bên cạnh đó cũng phải tuân thủ một vài quy tắc, cần kiểm tra kỹ khi đưa lên blog nếu muốn bài viết trong blog của bạn chuẩn SEO. 







































    Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

    Thẻ Heading là gì? Cách sử dụng thẻ Heading trong SEO

    Thẻ Heading là gì? Cách sử dụng thẻ Heading trong SEO

    Bạn có biết một trong những yếu tố quan trọng để bài viết chuẩn SEO là các thẻ Heading phải được sử dụng hợp lý, nhưng để làm được điều đó chưa hẳn nhiều người đã biết cách. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến thẻ Heading và làm sao đưa nó vào bài viết đúng tiêu chuẩn.


    Image result for tối ưu thẻ headings


    Thẻ Heading là gì?


    Các thẻ Heading là phần nội dung quan trọng  nhấn mạnh các chủ đề mà tác giả muốn người đọc chú ý bài viết và thân thiện với các công cụ tìm kiếm Google có thể đọc được từ trên xuống dưới. Thẻ Heading trong SEO bao gồm 6 loại được xếp giảm dần từ H1 đến H6, tầm quan trọng cũng giảm dần theo thứ tự. Hầu hết các thẻ được sử dụng nhiều nhất là H1, H2, H3 và được tối ưu nhiều nhất trong SEO
       
    H1 là thẻ Heading quan trọng nhất ( lớn nhất)

    H2 là thẻ Heading quan trọng thứ hai ( lớn thứ hai)

    H3 là thẻ Heading quan trọng thứ ba ( lớn thứ ba)

    H4 là thẻ Heading quan trọng thứ tư ( lớn thứ tư)

    H5 là thẻ Heading quan trọng thứ năm ( lớn thứ 5)


    Bạn có thể liên tưởng các thẻ Heading trong SEO như các đề mục trong một cuốn sách, thẻ H1 chính là tiêu đề của cuốn sách, giúp người đọc hiểu sách viết về chủ đề gì, các thẻ H2, H3 thường là tên của các chương, bài viết. Hoặc các mục nhỏ hơn thì sử dụng các H nhỏ hơn, vì vậy khi đọc một cuốn sách bạn sẽ hiểu được bố cục, chủ đề các phần nắm rõ trong mỗi phần sẽ có những gì trong đó. 

    ví dụ: khi xem một bài viết nào đó bất kì thì thường tiêu đề là thẻ H1, các đề mục là thẻ H2, các mục nhỏ trong nội dung các đề mục là thẻ H3 bổ trợ cho thẻ H2, các thẻ H4, H5, H6 tương tự như vậy.



    Image result for thẻ heading


    Tác dụng của thẻ Heading trong SEO


    Đầu tiên khi nhìn vào một bài viết được phân chia bố cục rõ ràng, phần nào trước phần nào sau sắp xếp hợp lí sẽ thu hút người đọc tiếp tục lưu lại bài viết đó lâu hơn và bài viết của bạn cũng trở nên chuyên nghiệp trong mắt độc giả. Khi sử dụng đúng các thẻ Heading công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được nội dung chính của bài viết, từ khóa bạn cần SEO là gì và cải thiện thứ hạng từ khóa khi sử dụng đúng cách và các trang sẽ có xếp hạng cao hơn.
    Bạn lưu ý không nên sử dụng quá nhiều thẻ H trong bài viết, điều này không tốt cho chất lượng bài viết.

    Cách sử dụng các thẻ Heading chuẩn SEO


    Thẻ H1

    Trong thẻ H1 này là tiêu đề của bài viết, bạn nên đặt từ khóa chính vào thẻ này để nhấn mạnh nội dung bài viết và thường một bài viết chỉ có 1 thẻ H1. Để tạo sự khác biệt nên định dạng thẻ H1 khác so với các thẻ H khác 

    thẻ H1 trong bài viết


    Thẻ H2

    Là các đề mục bổ trợ cho thẻ H2 mô tả ngắn gọn nội dung của thẻ H1, nên có tối thiểu 2 thẻ H2 trở lên, trong thẻ này có các từ khóa chính và từ khóa phụ.

    Thẻ H3

    Thẻ này thường sử dụng để mô tả chi tiết hơn và hỗ trợ thẻ H2,các ý trong bài được chia nhỏ ra để người đọc dễ dàng tiếp cận và nắm bắt đầy đủ nhất có thể. Số lượng thẻ H3 nên là 3 đến 5 thẻ là hợp lý.

    Thẻ H4, H5, H6

    Chứa ít thông tin hơn và thường trong bài viết các thẻ này hiếm khi được đưa vào, không nên có từ khóa trong thẻ vì nội dung trong đó không liên quan đến nội dung chính.

    Kết hợp các thẻ trong bài viết

    Cách trình bày, các phông chữ của các thẻ nên sắp xếp để mang lại tính thẩm mỹ cho hình thức trong bài, theo như tìm hiểu của tôi thì nên sử dụng đến cấp độ thẻ H4, nhưng cũng tùy vào nội dung dài hay ngắn để thêm các thẻ cho phù hợp.

    ví dụ: đối với cách sử dụng thẻ Heading trong bài viết này như sau
    Thẻ H1: là tiêu đề Thẻ Heading là gì? Cách sử dụng thẻ Heading trong SEO
    Thẻ H2: các mục Thẻ Heading là gì?; Tác dụng của thẻ Heading trong SEO; Cách sử dụng thẻ Heading chuẩn SEO
    Thẻ H3: Thẻ H1; Thẻ H2; Thẻ H3,H4,H5; Kết hợp các thẻ trong bài viết

    Cách kiểm tra các thẻ Heading trong bài viết


    SEO Quake 

    Cài đặt SEO Quake trong Google chrome sau đó vào trang web bất kì bạn có thể phân tích các chỉ số trong trang, bạn click vào DIAGNOSIS để kiểm tra các thẻ Heading của bài viết.



    Web Developer

    Là công cụ lập trình nhưng các bạn cũng có thể sử dụng để kiểm tra thẻ Heading cũng như bố cục bài viết.
    Bạn kiểm tra trong Web Developer ở phần Outline, kế đó click vào Outline Headings và Show Element Tag Names


    Image result for web developer kiểm tra thẻ headings

    Bài viết này phần nào giải thích cho bạn hiểu những thông tin về thẻ Heading, sự quan trọng trong cách trình bày các mục và đầu tư thời gian để tối ưu các thẻ Heading giúp bài viết thân thiện với người dùng và được công cụ tìm kiếm đánh giá cao.




















    Meta Description là gì?

    Meta Description là phần quan trọng để SEO tốt trên Google, trong blogspot mặc định sẽ không bật phần mô tả lên, bạn sẽ phải mở nó và thêm mô tả tương ứng cho từng bài viết của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm thế nào để mở tính năng mô tả và thêm vào bài đăng cũng như mô tả về chủ đề blog. Nhằm tối ưu hóa tiềm năng mà trang có thể đạt được, bạn nên thêm từ khóa chính của blog vào đó


    Meta Description là gì?


    Có thể cắt ra và hiểu theo nghĩa meta là "thông tin về trang", description là "mô tả". Tóm lại meta description là mô tả tóm tắt thông tin của trang bạn tìm kiếm


    Thêm meta description cho bài viết blogspot


    Vai trò của thẻ Meta Description


    Nếu bạn muốn trang của mình xếp hạng cao trên Google và hấp dẫn người dùng bạn nên quan tâm đến vấn đề này, đầu tư vào đó.

    Thẻ Meta Description đưa ra các thông tin để Google có thể nhận biết rõ chủ đề trang của bạn, nếu không hiểu rõ bạn đang viết về điều gì chắc chắn sẽ khó xếp hạng trang của bạn.

    Khi bạn đã lên top tìm kiếm làm sao trong một rừng bài viết khác nhau của đối thủ người dùng sẽ nhấp vào trang của bạn, họ sẽ lướt qua tiêu đề, meta description nếu những yếu tố đó đủ hấp dẫn họ sẽ không chần chừ mà click vào bài viết của bạn.

    Tương tự khi bài viết của bạn được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, thẻ Meta Description sẽ hiện lên, để bạn bè sẵn sàng nhấp chuột vào bài viết thì phụ thuộc vào phần mô tả có thu hút hay không.

    Cách viết Meta Description


    Thêm Meta Description cần chú ý tới 2 điểm quan trọng, thứ nhất viết theo chuẩn của máy tính, thứ hai là hấp dẫn người đọc, để thoa mãn hai tiêu chí trên cần áp dụng các nguyên tắc sau


    • Độ dài hợp lí: bạn chỉ nên để Meta Description trong khoảng 160 đổ lại như vậy vừa tóm gọn lại nội dung nhưng không quá dài có thể bị cắt bớt. Lúc đầu bạn có thể viết một cách tùy ý sau đó có thể rút ngắn lại nếu cần
    • Giới thiệu đúng chủ đề trang: phải nêu bật được chủ đề và cách giải quyết vấn đề, bên cạnh đó cũng phải đủ hấp dẫn để kích thích người dùng tìm đọc
    • Chứa các từ khóa chính: sự hiện diện của từ khóa chính làm tăng khả năng nhận diện của Google và người dùng, nếu từ khóa trùng với các nội dung khách hàng tìm kiếm sẽ bôi đậm để thu hút chú ý người dùng





    • Tránh trùng lặp: tên tiêu đề không thể giống thẻ mô tả nên có các meta description khác nhau để google không đánh lỗi trùng lặp 
    • Không nhồi nhét từ khóa trong thẻ mô tả,chỉ nên dùng nhiều nhất 2 lần và thay vào các từ đồng nghĩa
    • Tránh sử dụng dấu ngoặc kép " nếu bạn sử dụng google sẽ hiểu đến vị trí dấu đó là hết và sẽ ngắt đoạn ra nên tốt nhất bỏ hết các số, ký tự trong mô tả
    • Nên có thêm lời kêu gọi, sự chú ý bằng các từ ngữ tích cực như hãy thử, khám phá, tìm hiểu thêm,...



    Các bước cài đặt thẻ Meta Description 


    Đầu tiên bạn vào phần Cài đặt => Tùy chọn tìm kiếm bạn sẽ thấy phần mô tả trong thẻ meta đã tắt, việc của bạn là mở nó lên


    chưa cài đặt thẻ meta

    Vì chưa mở thẻ nên khi vào bài đăng bất kì sẽ không có phần mô tả cho mình có thể thêm vào


    chưa có phần mô tả

    Tiếp theo, để mở chức năng này bạn nhấn vào chỉnh sửa, tại đây bấm vào Có để bật mô tả, tiếp đó sẽ hiện ra khung, khung này là viết phần mô tả cho trang chủ blog, liên quan đến chủ đề blog muốn truyền đạt đến người dùng, 



    lúc này phần mô tả của bài viết sẽ hiện lên như này




    Vậy là bạn có thể mô tả ở mỗi bài viết của mình để tối ưu bài viết đó tốt hơn

    Bài viết dưới đây đã giúp các bạn nắm được những thông tin cơ bản về Meta Description, bên cạnh đó hỗ trợ cách viết và cài đặt trong blog của bạn. Thao tác đơn giản nhưng sẽ mang lại sự khác biệt cho các bài viết.
































    Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

    Cách đặt tiêu đề cho bài viết trên website


    Việc viết một tiêu đề hay, hấp dẫn rất quan trọng với người viết bài, khi nội dung của bạn thu hút, đầy đủ thông tin, biết bao tâm huyết của bạn bỏ vào nó, bạn nghĩ rằng độc giả sẽ hào hứng với bài viết nhưng khi xem một bài viết, đập vào mắt độc giả đầu tiên là tiêu đề và đó là bắt đầu cho khách hàng có tiếp tục xem bài viết của bạn hay không.

    Tiêu đề của bạn phải đảm bảo các tiêu chuẩn:


    • Đề cập đúng trọng tâm với nội dung bài viết chưa? và trọng tâm đó phải được khách hàng đón nhận
    • Thể hiện điểm quan trọng nhất của nội dung 
    • Có chứa các từ ngữ có trong bài viết
    • Không nên dùng quá 25 từ để viết tiêu đề
    • Đặt được các từ khóa quan trọng và mấu chốt

    Image result for tiêu đề bài viết

    Các cụm từ nên được sử dụng trong khi viết tiêu đề


    • Phương pháp
    • Cách thức
    • Top
    • Lí do
    • Hoàn hảo
    • Hot nhất
    • Luôn luôn
    • Mới nhất
    • Hướng dẫn
    • Tốt nhất
    • Tuyệt vời
    • Hầu hết
    • Bí quyết

    Một số kỹ thuật và phương pháp viết tiêu đề đúng chuẩn


    1. Bắt đầu đầu bằng những con số


    Những con số sẽ kích thích hơn những từ ngữ chung chung và thường những con số lẻ sẽ được ưa thích hơn số chẵn

    ví dụ: 5 bí quyết làm đẹp tại nhà với nha đam

    2. Đặt câu hỏi


    Áp dụng theo công thức 5W 1H ( What, Where, When, Who, Why, How )

    What: cái đó là gì?
    Where: vấn đề trình bày nằm trong lĩnh vực nào?
    When: khi nào sự việc đó diễn ra?
    Who: ai là người thực hiện hoạt động này?
    Why: tại sao lại nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề này?
    How: thực hiện như thế nào? bằng cách nào?

    3. Tiêu đề mang tính hỗ trợ, cung cấp thông tin


    Khách hàng luôn muốn tìm kiếm những thông tin về những sản phẩm mình muốn mua, chia sẻ hay hỗ trợ điều khách hàng muốn là khiến cho khách hàng tìm đọc bài viết của bạn

    ví dụ: các cách để tận dụng thời gian biểu hiệu quả

    4. Tăng tính thuyết phục với những bằng chứng cụ thể


    Không cần sử dụng từ ngữ hoa mĩ, rồng bay phượng múa, tập trung bằng chứng về hiệu quả của bài viết là có được lòng tin của khách hàng


    5. Thời gian và tiền bạc


    Là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng, đánh trúng vào tâm lí và mong ước khách hàng.


    6. Biện pháp so sánh


    Vô cùng hữu hiệu cho đặt tiêu đề 

    ví dụ: lợi ích của SEO so với Google Ads

    7. Chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân


    Đối với những người thành công họ thường đưa ra bí quyết, kinh nghiệm nổ lực đạt được thành công trong quá trình làm việc của bản thân, độc giả thường hay hấp dẫn và ngưỡng mộ sự thành công đó


    8. Dùng ảnh hưởng của người nổi tiếng, hãng nổi tiếng


    ví dụ: những content hay ho các chuyên gia khuyên sử dụng

    9. Hướng dẫn cách làm


    Đây là dạng đặt tiêu đề bài viết thuần túy nhất đến trực tiếp tới người đọc, nội dung cần quan tâm.


    ví dụ: làm sao đặt tiêu đề hay cho bài viết

    10. Gợi cảm xúc


    Giúp lôi cuốn người đọc, đánh vào tâm lí cảm xúc của người đọc


    ví dụ: muốn đẹp hơn trong mắt người đối diện, hãy áp dụng các cách dưới đây

    11. Khuyến mãi, giảm giá


    Chẳng khách hàng nào có thể rời mắt khỏi những chương trình khuyến mãi, giảm giá của các cửa hàng, lôi cuốn người đọc bằng những điều này là tốt nhất


    ví dụ: mừng lễ quốc khánh giảm giá 50 % cho 10 đơn đặt hàng đầu tiên


    12. Cường điệu hóa vấn đề trong tiêu đề bài viết


    Với cách đặt tiêu đề này, nên đặt lợi ích của khách hàng lên trên 


    ví dụ: nếu không có từ khóa không nên làm content

    13. Giật tít tiêu đề bằng cách treo đầu dê, bán thịt chó, nhưng nên cẩn thận tùy tình huống cụ thể


    14. Giới hạn tuổi


    Bạn cân nhắc những thông tin trong bài viết nên được độ tuổi nào đọc là hợp lí

    15. Lập một danh sách liệt kê


     Để làm tiêu đề rành mạch, mang tính tóm lượt nhiều hơn


    16. Dùng những từ ngữ, khái niệm lạ ít người biết đến


    Tạo ấn tượng khi đập vào mắt người đọc, họ sẽ không thể nào không đọc bài viết của bạn

     17. Sử dụng những động từ mạnh


    Với những từ này đánh mạnh vào trí óc của người đọc kết hợp với lợi ích của khách hàng khi đọc nội dung đó

    18.Thủ pháp trước sau


    Là kiểu tiêu đề tương đối khó, nhưng vô cùng cuốn hút người đọc, với những nội dung viết về những thuận lợi, khó khăn  nên dùng thủ pháp này

    ví dụ: thuận lợi và khó khăn khi sử dụng Forum Seeding trong quảng cáo online

    19. Hướng trực tiếp đến nhu cầu người đọc quan tâm


    Cách viết tiêu đề đơn giản nhưng vẫn cuốn hút người đọc tìm đến nội dung của bạn, 


    ví dụ: 5 điều cần biết để trở thành copywriter chuyên nghiệp 

    20. Mượn tên, chế theo tên tác phẩm văn học, bài hát giúp tạo cảm giác vừa quen vừa lạ

    Cách viết tiêu đề chuẩn SEO


    • Viết tiêu đề tự nhiên: để viết tiêu đề một cách tự nhiên đầu tiên bạn liệt kê những từ khóa ra trước sau đó kết hợp những từ khóa lại với nhau, thêm thắt một vài từ để câu văn trở nên trôi chảy, tự nhiên hơn
    ví dụ: bán cung cấp thuốc diệt chuột tốt nhất trên thị trường. Việc cố chèn từ bán vào tiêu đề khiến cho câu văn lủng củng, đọc không suông 
    • Đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào cấu trúc: sẽ chỉ khiến cho Google đánh giá spam và độc giả không cảm thấy hấp dẫn, để làm được như vậy bạn nên rèn luyện  mỗi ngày
    • Độ dài trung bình của một tiêu đề chuẩn SEO là 70 kí tự, bạn có thể xê dịch từ 60 đến 80 kí tự 
    • Từ khóa chính phải được đặt đầu tiên trên tiêu đề thẻ
    ví dụ: bạn muốn SEO từ khóa diệt chuột thì trong tiêu đề bài viết phải có từ khóa diệt chuột nếu không bài viết sẽ rất khó lên top Google 
    • Không được sao chép tiêu đề bài viết, một tiêu đề ấn tượng sẽ tạo dấu ấn cho khách hàng
    • Và một tiêu đề chuẩn SEO chính là bài viết của bạn sẽ nằm trong top tìm kiếm của Google




      Tiêu đề chỉ là một phần nhỏ quan trọng là nội dung bài viết của bạn có thật sự ấn tượng và bổ ích để người đọc có thể lưu lại lâu hơn