Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

Cách đơn giản nhất để tìm từ khóa phù hợp khi viết nội dung trên website

Chắc hẳn khi mới làm quen với việc viết content bạn đã gặp phải rất nhiều trở ngại, và trong đó trở ngại lớn nhất chính là tìm từ khóa có phải không?

Bạn tốn rất nhiều thời gian để suy nghĩ, nhưng sau cùng vẫn mông lung vì không biết nên đi hướng nào cho chính xác và chọn từ khóa như thế nào mới là chuẩn. Bạn “chạy” khắp Google để tìm hiểu nhưng vẫn không có được câu trả lời thỏa đáng. Vậy thì hôm nay tôi xin chia sẻ cho bạn vài bí quyết tìm từ khóa đơn giản nhất.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ từ khóa là gì?

Theo Wikipedia, từ khóa là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan.

Như vậy ta có thể hiểu từ khóa là những cụm từ liên quan đến bài viết, chủ đề mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm thông tin mà mình cần tìm.

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “content marketing” thì tất cả những bài viết có chứa từ khóa này đều sẽ được hiển thị.

Thế thì bạn cần phải biết cách tìm ra được tất cả các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm liên quan đến bài viết của bạn.

Quá trình này gồm các bước sau đây:

Xác định mục đích của bài viết

Trước khi bắt tay vào viết bài, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ: bài viết này để làm gì? Viết cho ai? Tại sao lại viết? Bài viết mang lại giá trị gì?

Với việc xác định rõ ràng hướng đi bạn sẽ tránh được việc viết lan man, đi lạc chủ đề, đồng thời nâng cao chất lượng bài viết. Một bài viết có chất lượng sẽ giúp tăng thời gian trên trang, khi người đọc cảm thấy bài viết có giá trị họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để đọc. Và ngược lại, nếu họ cảm thấy bài viết không mang lại hiệu quả thì bạn cần xem lại mục đích của bài viết.

Một người viết bài chuyên nghiệp là một người luôn biết rõ mình đang viết gì.

Thu thập thông tin về chủ đề cần viết

Khi đã có mục đích rõ ràng, bước tiếp theo bạn cần làm là thu thập thông tin cho bài viết.

Hãy thử tìm kiếm thông tin từ những nơi hỏi đáp, xem người dùng cần gì và họ muốn giải đáp điều gì? Những vấn đề gì mà họ không thể giải quyết được, làm thế nào để bạn mang lại câu trả lời chất lượng nhất?

Đối với những bài viết giới thiệu sản phẩm, bạn có thể lập ra một danh sách các chuyên mục mà người dùng có thể sẽ quan tâm về sản phẩm đó. Khi đã hoàn thành bài viết, hãy lưu trữ danh sách này để đối chiếu cho sản phẩm kế tiếp.

Ví dụ: Một người có nhu cầu mua laptop họ sẽ tìm kiếm thông tin như: đời máy, độ bền, chất lượng, tính năng, màu sắc, khối lượng,…

Còn người có nhu cầu mua bàn sẽ tìm kiếm về: độ bền, chất lượng, màu sắc, hình dạng, kích thước,…

Dù laptop và bàn mang những tính chất hoàn toàn khác nhau nhưng chúng vẫn có những điểm tương đồng mà người dùng muốn tìm kiếm. Thay vì cứ phải tốn thời gian suy nghĩ và nghiên cứu, bạn có thể sử dụng danh sách này để lưu trữ dần, cứ mỗi đặc điểm mới bạn lại thêm vào danh sách. Sau nhiều sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ sở hữu được những từ khóa cần thiết trong tay.

Đồng thời để tăng độ tin cậy, bạn có thể thu thập thông tin của khách hàng về sản phẩm và thêm vào những phản hồi tích cực, giúp làm tăng giá trị bài viết.

Một khi bạn cho người đọc thấy được lợi ích từ bài viết của bạn, đó là chính lúc bạn nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Dùng công cụ tìm kiếm từ khóa

Như bạn đã biết, một bài viết tốt là một bài viết đạt chuẩn SEO. Nghĩa là trong thẻ H1 và H2 cần phải chứa những từ khóa quan trọng để tiếp cận người dùng một cách dễ dàng nhất. Có thể bạn sẽ nảy ra được một chủ đề rất hay, tuy nhiên nếu chủ đề đó không trùng khớp với những gì người dùng tìm kiếm thì cũng trở nên công cốc, các công cụ tìm kiếm sẽ không hiển thị bài viết của bạn.

Hãy tìm từ khóa bán hàng bằng cách sử dụng các công cụ phân tích từ khóa (hoặc xem ở phần gợi ý của Google); từ khóa nào cạnh tranh nhất, từ khóa nào mang lại nhiều lợi ích nhất, đều do sự lựa chọn của bạn.

Đừng quên sử dụng các từ khóa thương hiệu, đối với những khách hàng đã có sẵn nhu cầu thương hiệu thì khả năng bán sản phẩm thành công rất cao. Vì vậy đừng dại dột mà bỏ qua các từ khóa này.

Lập dàn ý

Sau khi đã có hết những yếu tố cần thiết thì bước cuối cùng chính là lập dàn ý. Sắp xếp thông tin theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, như vậy khi người dùng không đọc hết bài viết, bạn vẫn đảm bảo họ có được những thông tin thiết yếu nhất.

Kiểm tra lại dàn bài để chắc chắn không có bất kì lỗi nào. Khi mọi thứ đã hoàn chỉnh thì chỉ cần bắt tay vào viết thôi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét