Mục lục
Khái niệm URL là gì?
URL viết tắt của Uniform Resource Locator nghiã là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên mạng internet hay nói cách khác đó là địa chỉ khi người dùng muốn truy cập vào những thông tin trên mạng. Mọi tài nguyên trên mạng đều có một địa chỉ riêng, những địa chỉ đó chính là các đường dẫn URL, địa địa có thể website hay một bài viết cụ thể trên web
ví dụ:
đường dẫn hay địa chỉ web http://www.hdsaison.com.vn/khach-hang/tra-cuu-khoan-vay.html
Thành phần của một URL
URL có thể chứa nhiều thành phần khác nhau, nhưng cơ bản nhất chia làm hai phần chính bạn thường thấy như sau:
- URL scheme là giao thức kết nối: phần mở đầu của URL và xuất hiện trước dấu hai chấm giúp yêu cầu của bạn được gửi đến máy chủ và máy chủ sẽ phản hồi bằng các thông tin trên trang bạn muốn truy cập
Http: là viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol có thể hiểu theo nghĩa giao thức truyền tải siêu văn bản, nó là giao truyền tải cơ bản nhất của website
Https: tương tự như http nhưng có thêm một lớp bảo mật để truyền thông tin an toàn hơn (s: service)
Ftp: giao thức được dùng để truyền file qua internet
Mailto: gửi thư điện tử
Bạn không nhất thiết phải gõ scheme trước mọi URL, chỉ cần gõ phần còn lại của URL máy chủ sẽ tự động chọn giao thức phù hợp
- Authority: là phần còn lại của URL, phần bắt đầu sau hai gạch chéo và được chia thành nhiều thành phần khác nữa. Ví dụ "www.example.com"
example: tên miền (domain) được xem là tên miền phụ của tên miền "com"
com: ở đây là tên miền cao cấp nhất được sử dụng để dịch các địa chỉ IP thành ngôn ngữ dễ nhớ, có 3 tên miền cao cấp phổ biến .com; .net; .gov
Và toàn bộ phần www.example.com được gọi là hostname đại diện cho 1 địa chỉ IP vì địa chỉ IP rất khó nhớ nên người dùng hay gõ hostname để tìm kiếm thông tin.
Ngoài ra 1 đường dẫn URL còn có một số thành phần bổ sung: đường dẫn, truy vấn, phân mảnh nhưng giới hạn dành cho blog tôi chỉ giới thiệu về Scheme và Authority
Tầm quan trọng của URL trong SEO
Khi URL được tối ưu để dẫn đến một bài viết trong website hay blog, sẽ làm tăng thứ hạng trong xếp loại của Google
Tăng khả năng nhấn vào bài viết của người dùng vì theo lẽ tự nhiên chúng ta sẽ không thích những gì khó hiểu hay rườm rà
Đó là yếu tố tăng sự thân thiện với người dùng và trang tìm kiếm
Cách tối ưu URL chuẩn SEO
- URL chứa các từ khóa chính: mỗi bài viết đều tập trung vào từ khóa chính và nên để từ khóa ngay đầu URL, có thể thêm các từ khóa phụ, từ khóa chính có thể là tên sản phẩm, tên dịch vụ, câu truy vấn... liên quan đến chủ đề mà bạn muốn người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể dùng tiếng việt có dấu hoặc không dấu, nhưng thông thường người ta hay sử dụng tiếng việt không dấu để đồng bộ với các phần khác của URL, đê có thể sửa chữa URL bạn nên kết hợp với người quản trị web đề nghị họ cấp quyền admin được tự sửa nếu muốn.
- Nội dung trong URL cần dễ hiểu, cần đảm bảo người dùng sẽ hiểu được bạn muốn nói gì khi đọc URL, như vậy các trang tìm kiếm cũng sẽ hiểu được, nếu nhìn nội dung mà biết được chủ đề của bài viết điều đó sẽ rất có lợi khi SEO, nếu xem URL mà chỉ đoán được lờ mờ nghĩa của trang tức là trang web đó không thân thiện
- Độ dài URL hợp lí: độ dài tối đa cho phép là 2.083 ký tự nhưng thực tế chúng ta đâu sử dụng hết tất cả các kí tự này, tuy nhiên để URL chuẩn SEO chỉ cho phép hiển thị tối đa 512 pixel đối với độ dài URL trên trang tìm kiếm, sau đó các kí tự sẽ bị cắt bớt thay bằng dấu ... nên bạn cũng nên tóm lược làm sao để hợp lí nhất. Trên một số trang cài đặt công cụ kiểm tra seo khi đường dẫn của bạn vượt quá giới hạn hệ thống sẽ thông báo để bạn chỉnh sửa lại cho phù hợp.
- Không sử dụng các chữ viết hoa vì có thể tạo hiệu ứng ngược làm người dùng khó nhớ và công cụ tìm kiếm sẽ bối rối.
- Giữa các chữ phân cách bởi dấu gạch giữa dòng -: vì khi viết ta sử dụng tiếng việt không dấu nên để làm cho người dùng hiểu câu văn có nghĩa gì và cũng để cho máy hiểu, bởi các bot của Google được lập trình để hiểu dấu gạch giữa dòng là để phân cách các từ nên kể cả dấu gạch dưới hay các kí tự đặc biệt không nên đưa vào.
- Cho biết URL chính: ý là bạn cần chỉ định URL nào sẽ là chính và các trang khác sẽ trỏ về trang chính đó để tránh có thể có nhiều trang cùng nội dung như vậy có thể bị lỗi trùng lặp làm trang của bạn bị đánh giá thấp
- Giữ nguyên cấu trúc của URL: không nên thay đổi khi google đã index liên kết đó, điều này có nghĩa bạn nên chuẩn bị kế hoạch ngay từ đầu cho URL, nếu bạn cứ liên tục thay đổi đường dẫn URL các trang tìm kiếm sẽ mất thời gian để index lại URL đó của bạn. Và quan trọng hơn sẽ ảnh đến xếp hạng SEO của website
- Hãy chuyển từ URL động sang URL tĩnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét