Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

Mối quan hệ giữa SEO và content marketing là gì?

 Lúc thì “viết content là phải chuẩn SEO”, lúc thì “muốn SEO thì phải có content mới được!”. Vậy có phải làm content nghĩa là làm SEO hay không?

Đối với những bạn vừa làm quen với việc viết content marketing hay làm SEO, chắc hẳn sẽ thắc mắc rằng vì sao cứ nhắc đến SEO thì lại phải có content? mà content thì phải đạt tiêu chuẩn SEO? Trong khi cả hai công việc đều hoàn toàn khác nhau khiến bạn cảm thấy mông lung, khó hiểu. Vậy thì chúng có ở liên quan ở điểm gì?

Content marketing là gì?

Content marketing là một hình thức tiếp thị bằng nội dung nhằm truyền bá, thu hút, giáo dục người đọc, sử dụng nội dung để tạo dựng lòng tin, dẫn dắt và tạo ra những khách hàng tiềm năng cho website thương hiệu.

Viết content là để phục vụ cho việc tiếp thị, lôi kéo người đọc đến với website. Muốn tạo được những nội dung lôi cuốn, hấp dẫn, người viết yêu cầu phải có nhiều tố chất cần thiết như: sáng tạo, nhạy bén, thích nghi nhanh, thấu hiểu tâm lí người xem…


Và để đạt được những điều này, đương nhiên người viết phải trải qua một quá trình rèn luyện và học hỏi. Không có ai tự dưng mà thành công cả! Đặc biệt nếu bạn là một trong những người đang muốn học hỏi về kĩ năng viết content mà chưa biết cách để làm bài viết trở nên cuốn hút, vậy thì tôi gợi ý bạn xem thêm bài viết này: Để xây dựng content luôn thu hút được độc giả thì nên làm gì?

Thế còn SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) hiểu như là việc tối ưu hóa các website sao cho chúng kết nối đến người dùng một cách tốt nhất thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,..). Thứ hạng kết quả càng cao thì lượng truy cập (traffic) sẽ càng nhiều. Vì vậy để bài viết có được thứ hạng tốt ta cần thực hiện các hình thức quảng cáo tiếp thị, và SEO là một trong số các hình thức đó.

SEO không chỉ đơn thuần là đẩy các bài viết lên top tìm kiếm trên các công cụ, mà để làm được điều đó, các SEOer phải thực hiện nhiều bước chiến lược khác nhau. Bước chiến lược căn bản trước nhất chính là SEO từ khóa.

Từ khóa là gì? Chẳng hạn như các bài viết trên trang GOBRANDING, mỗi bài viết đều mang từ khóa thương hiệu “Công ty GOBRANDING”


Từ đây ta có thể bắt đầu thấy được mối liên kết rõ rệt giữa SEO và content

Để chiến dịch SEO từ khóa có thể thành công, các SEOer cần phải tìm những từ khóa tối ưu nhất sao cho khớp với tiêu chí người dùng, đưa thương hiệu sản phẩm đến tay họ bằng cách truyền tải các thông điệp mong muốn vào bài viết. Như vậy ta đã có thể trả lời được câu hỏi “vì sao SEO cần phải có content?”

Một bài viết với nội dung kém chất lượng, không có khả năng đáp ứng được những gì người dùng tìm kiếm thì hiển nhiên họ sẽ bỏ qua bài viết đó và rời đi sau vài giây, lúc này tỉ số bounce rate sẽ tăng lên và làm giảm thứ hạng tìm kiếm. Như vậy, cho dù những người làm SEO có cố gắng nỗ lực thế nào cũng không thể đưa bài viết lên top tìm kiếm được. Chiến dịch sẽ bị thất bại.

Vậy cho nên đối với SEO, content là rất quan trọng!

Nếu vậy thì đây chỉ là yếu tố một chiều, chỉ có SEO mới cần content thôi sao?

Không hề! Hãy tưởng tượng content chính là một cô người mẫu xinh đẹp và SEO là một ông bầu “lăng xê”, cô người mẫu này nếu không được quảng bá thì cô có nổi tiếng được hay không? Tất nhiên là không! Thế nên cô cần phải có “ông bầu” SEO nâng đỡ.

Đến đây bạn đã hiểu ý tôi rồi chứ?

Một bài viết cho dù có hay đến thế nào đi chăng nữa nhưng nếu không được nhiều người biết đến thì cũng trở nên vô dụng. Vì vậy content mới cần SEO thực hiện những chiến lược từ khóa để đưa bài viết, nội dung đi xa hơn. Đó chính là lý do tại sao các content marketer luôn được yêu cầu phải viết bài chuẩn SEO, nhằm giúp việc SEO được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, SEO là công việc cần phải thực hiện trong một thời gian dài bền bỉ chứ không chỉ đơn thuần 1, 2 ngày là có thể lập tức đưa từ khóa lên top thứ hạng tìm kiếm được. 

Chẳng hạn như đối với trang du học Amec, với thông số hơn 27 ngàn từ khóa và 60 ngàn lượng traffic tự nhiên. Trang web này duy trì lượng truy cập hàng tuần bằng cách liên tục cập nhật các bài viết mới. Chỉ trong vòng một tuần, có đến 12 bài viết liên quan đến Amec.


Bằng cách này, Amec liên tục duy trì thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Từ đó ta thấy được sự kết hợp giữa content và SEO và kết quả nó mang lại như thế nào.

Suy ra đây là yếu tố tác động qua lại, không có content thì không thể SEO được, không có SEO thì content không thể “bay xa”được.

Sau tất cả, để phát triển một website thành công thì SEO và content và hai yếu tố không thể thiếu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét