1. Chọn chủ đề chính xác cho nội dung của bài viết
Tại sao phải chọn chủ đề cho nội dung bài viết? chủ đề sẽ "huyết mạch" đi xuyên suốt cả bài viết, khi viết bài bạn sẽ bám chắc vào chủ đề đó để không lạc trôi qua các khía cạnh khác, lưu ý hãy dành một chút thời gian trước khi viết để suy nghĩ, lên ý tưởng về cấu trúc những gì cần viết trong bài đăng để tránh lãng phí thời gian ở các bước sau, một điều chắc chắn bạn phải làm là bài viết phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề bạn muốn viết.
Bạn chọn một chủ đề thật hot được nhiều người quan tâm bàn tán nhưng nội dung trong bài viết lạc đề, chẳng ăn nhập gì với nhau thì cũng vô ích và bạn hãy thử nhìn lại mình kiến thức, kỹ năng bản thân đang ở mức nào nên chọn chủ đề phù hợp đừng tham lam lựa chọn những chủ đề quá rộng khi mà khả năng viết lách của bạn chưa thật sự cao. Đây có thể là lí do sẽ làm bạn thất bại.
Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu để học hỏi từ các đối thủ xem những nội dung nào bạn chưa cập nhập hay cách viết bài của họ ra sao cũng như tương tác của độc giả với các trang đó có tốt không từ đó sẽ giúp ích rất nhiều cho bài viết của bạn.
2. Chú ý đến đối tượng
Lấy lại ví dụ về một sản phẩm, trước khi cho sản xuất hay tung ra thị trường điều bạn làm có phải nghiên cứu sản phẩm sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng nào, nhận diện được khách hàng mục tiêu của sản phẩm sẽ giúp sản phẩm đến đúng đối tượng, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát quá trình bán hàng.
Trước khi bắt đầu viết một bài viết, bạn đã có trong đầu rất nhiều ý tưởng hay ho cho chủ đề sắp tới, đã sẵn sàng tuôn hết các câu văn trong đầu nhưng khoan, hãy dừng lại một chút và suy nghĩ về các độc giả của bạn. Một lần nữa xác định đối tượng bạn đang hướng tới, cụ thể
- Họ muốn biết gì? cần gì? làm cách nào nói đúng chủ đề mà họ cần
- Xem lại các bài viết trên các trang hay website của đối thủ cạnh tranh hay các trong lĩnh vực của bạn để cập nhập
- Ghi lại những nhận xét của các bài đăng trước để tập hợp ý kiến đánh giá và góp ý của độc giả, như vậy các bài viết sau sẽ tránh lặp lại những lỗi đã mắc trong các bài đăng trước
3. Lập dàn bài cho bài viết trước khi viết
Đến đây bạn đã biết mình phải viết gì và viết cho ai, tiếp đó để bài viết thật sự chất lượng nên lập một dàn ý nêu những ý tưởng, đưa cấu trúc một bài viết bao gồm các phần nào, bắt đầu từ đâu, sử dụng câu chữ ra sao, nên đưa phần nào trước, phần nào sau, các hình ảnh sẽ được lấy từ nguồn nào.
Bước này cũng giống như lập dàn ý cho bài văn khi các bạn còn đi học, một dàn bài tốt sẽ giúp bài viết liền mạch, rõ ý, câu từ gãy gọn. Và cũng giúp tiết kiệm thời gian, tạo một bài viết đầy đủ các ý. Ở bước này tổng hợp lại các nội dung, các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau thêm vào đó là các kiến thức bạn tích lũy hay học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, bài viết sẽ là lúc bạn cho mọi người thấy kiến thức của bạn tích lũy từ trước tới đây.
4. Có sử dụng các từ khóa
Có thể đặt các từ khóa ở các phần: tiêu đề bài viết, các mục của bài, trong nội dung và ở phần kết luận.
Các từ khóa nên đặt một cách tự nhiên và phân bổ một cách hợp lí không nên nhồi nhét gây cho độc giả cảm giác khó chịu, làm câu văn lủng củng. Có không ít bài viết cố gắng nhồi nhét từ khóa vào câu văn không liên quan hay chèn với mức độ dày đặc. Những điều này làm giảm chất lượng bài viết và người đọc có trải nghiệm không tốt. Bên cạnh đó sự trùng lặp các câu văn, từ ngữ nên hạn chế nếu không sẽ gây mệt mỏi với người đọc vì phải cứ đọc đi đọc lại các câu từ như nhau.
5. Cấu trúc của một bài viết hợp lí
Bạn đã có tất cả yếu tố để bắt đầu một bài viết hãy bắt đầu cho các ý tưởng câu văn của bạn thành một bài viết thật ra không có một quy chuẩn hay công thức nào để làm chuẩn mực đánh giá, bạn hãy luyện tập hằng ngày, qua các bài viết nhìn lại để rút kinh nghiệm và duy trì thói quen viết lách để nâng cao trình viết của bản thân. Một bài viết tiêu chuẩn không khác mấy so với bài viết khi các bạn còn đi học, chỉ khác lúc đó bạn viết cho thầy cô đọc, và bây giờ khách hàng sẽ là những người tiếp cận bài viết của bạn. Bài viết của bạn nên chia thành ba phần
- Mở đầu: khơi gợi, dẫn dắt người đọc đưa ra những câu văn thu hút ngay từ đầu về nội dung chính của bài viết, bạn có thể dẫn dắt vào đề trực tiếp đề cập tới nội dung hoặc đi từ một khía cạnh khác rồi khéo léo đề cập tới vấn đề chính
- Thân bài: nội dung chính bạn muốn truyền đạt đến với khách hàng, nhấn mạnh vào các ý chính sau đó triển khai nhiều luận điểm cho các ý chính, đưa các luận cứ hay ví dụ để thuyết phục cho các luận điểm của mình. Kết hợp với các hình ảnh sinh động tăng sự thích thú. Chú ý phần này chính là bộ mặt của bài viết, thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng của tác giả
- Kết bài: nhấn mạnh một lần nữa nội dung giá trị của bài viết và đừng quên để lại những thông tin hữu ích: lời nhắn gửi, thông tin khuyến mãi hay thông tin liên lạc, sđt,.....
Không nên quá chú trọng vào một bài viết hoàn hảo ngay lúc đầu, một bài viết mạch lạc rõ ràng, đầy đủ ý không mắc lỗi chính tả câu văn lủng củng hay tối nghĩa là điều cần thiết hơn cả. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của bạn để sử dụng cách hành văn hay câu từ phù hợp.
Có điểm nhấn của tác giả vào trong bài viết, các điểm nhấn này nên có mặt xuyên suốt trong các bài viết để độc giả có dấu ấn của bạn và ghi nhớ.
6. Đảm bảo sự nhất quán và độ dài bài viết
Đảm bảo thống nhất về cách hành văn trong suốt bài viết, các điểm chính đã đề cập đầy đủ, thông điệp truyền tải đến khách hàng để đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất. Bên cạnh đó các hình ảnh trong bài viết cũng phải liên quan đến đoạn văn hình ảnh được đặt, vị trí đặt ảnh để so với tổng thể bài viết trở nên đẹp mắt và minh họa cho nội dung một cách tốt nhất cũng là đem lại sự thích thú cho bạn đọc.
Theo tìm hiểu từ trang BacklinkO cho biết độ dài hợp lí cho một bài viết từ 1500 đến 2000 chữ sẽ đánh giá cao hơn các bài viết ngắn gọn. Tuy nhiên không phải vì thế mà không chú trọng vào các bài viết ngắn mỗi loại sẽ có ưu điểm riêng và tùy thuộc vào chủ ý của người viết. Nếu bạn làm tốt ở các bài viết ngắn sẽ hoàn toàn đánh bại các bài viết dài.
7. Viết một tiêu đề hấp dẫn
Tất nhiên rồi, tiêu đề là thứ đầu tiên đập vào mắt độc giả, sự thu hút trong cách đặt tiêu đề sẽ góp phần giữ chân người đọc tiếp tục đi theo bài viết của bạn. Những câu hỏi gợi mở hay các câu nghi vấn đòi hỏi độc giả phải tiếp tục đọc để được giải đáp cũng là một ý tưởng hay.
8. Chú ý các lỗi chính tả và ngữ pháp
Sau khi hoàn thành bài viết nên coi lại cẩn thận để chỉnh sửa các lỗi ngữ pháp, câu cú, chính tả, đừng để các yếu tố này làm bạn kém chuyên nghiệp và không được đánh giá cao. Thường xuyên trau dồi vốn từ bằng cách đọc sách báo, các bài viết trên các trang khác nhau để câu văn phong phú
Thêm nữa hãy tạo ra các tương tác để kích thích sự liên hệ của người đọc như like, share, comment............ để có cuộc đối thoại hai chiều giữa bạn và độc giả.
Kết luận
Không ai từ khi bắt đầu đã có bài viết xuất sắc và chất lượng.Bạn cần luyện tập và đưa ra các kế hoạch xuất bản đều đặn các bài viết để nâng cao trình viết của mình. Đồng thời đưa ra bài viết bổ ích để mọi người chia sẻ và thảo luận là cả một nghệ thuật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét