Việc viết một tiêu đề hay, hấp dẫn rất quan trọng với người viết bài, khi nội dung của bạn thu hút, đầy đủ thông tin, biết bao tâm huyết của bạn bỏ vào nó, bạn nghĩ rằng độc giả sẽ hào hứng với bài viết nhưng khi xem một bài viết, đập vào mắt độc giả đầu tiên là tiêu đề và đó là bắt đầu cho khách hàng có tiếp tục xem bài viết của bạn hay không.
Mục lục
Tiêu đề của bạn phải đảm bảo các tiêu chuẩn:
- Đề cập đúng trọng tâm với nội dung bài viết chưa? và trọng tâm đó phải được khách hàng đón nhận
- Thể hiện điểm quan trọng nhất của nội dung
- Có chứa các từ ngữ có trong bài viết
- Không nên dùng quá 25 từ để viết tiêu đề
- Đặt được các từ khóa quan trọng và mấu chốt
Các cụm từ nên được sử dụng trong khi viết tiêu đề
- Phương pháp
- Cách thức
- Top
- Lí do
- Hoàn hảo
- Hot nhất
- Luôn luôn
- Mới nhất
- Hướng dẫn
- Tốt nhất
- Tuyệt vời
- Hầu hết
- Bí quyết
Một số kỹ thuật và phương pháp viết tiêu đề đúng chuẩn
1. Bắt đầu đầu bằng những con số
Những con số sẽ kích thích hơn những từ ngữ chung chung và thường những con số lẻ sẽ được ưa thích hơn số chẵn
ví dụ: 5 bí quyết làm đẹp tại nhà với nha đam
2. Đặt câu hỏi
Áp dụng theo công thức 5W 1H ( What, Where, When, Who, Why, How )
What: cái đó là gì?
Where: vấn đề trình bày nằm trong lĩnh vực nào?
When: khi nào sự việc đó diễn ra?
Who: ai là người thực hiện hoạt động này?
Why: tại sao lại nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề này?
How: thực hiện như thế nào? bằng cách nào?
3. Tiêu đề mang tính hỗ trợ, cung cấp thông tin
Khách hàng luôn muốn tìm kiếm những thông tin về những sản phẩm mình muốn mua, chia sẻ hay hỗ trợ điều khách hàng muốn là khiến cho khách hàng tìm đọc bài viết của bạn
ví dụ: các cách để tận dụng thời gian biểu hiệu quả
4. Tăng tính thuyết phục với những bằng chứng cụ thể
Không cần sử dụng từ ngữ hoa mĩ, rồng bay phượng múa, tập trung bằng chứng về hiệu quả của bài viết là có được lòng tin của khách hàng
5. Thời gian và tiền bạc
Là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khách hàng, đánh trúng vào tâm lí và mong ước khách hàng.
6. Biện pháp so sánh
Vô cùng hữu hiệu cho đặt tiêu đề
ví dụ: lợi ích của SEO so với Google Ads
7. Chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân
Đối với những người thành công họ thường đưa ra bí quyết, kinh nghiệm nổ lực đạt được thành công trong quá trình làm việc của bản thân, độc giả thường hay hấp dẫn và ngưỡng mộ sự thành công đó
8. Dùng ảnh hưởng của người nổi tiếng, hãng nổi tiếng
ví dụ: những content hay ho các chuyên gia khuyên sử dụng
9. Hướng dẫn cách làm
Đây là dạng đặt tiêu đề bài viết thuần túy nhất đến trực tiếp tới người đọc, nội dung cần quan tâm.
ví dụ: làm sao đặt tiêu đề hay cho bài viết
10. Gợi cảm xúc
Giúp lôi cuốn người đọc, đánh vào tâm lí cảm xúc của người đọc
ví dụ: muốn đẹp hơn trong mắt người đối diện, hãy áp dụng các cách dưới đây
11. Khuyến mãi, giảm giá
Chẳng khách hàng nào có thể rời mắt khỏi những chương trình khuyến mãi, giảm giá của các cửa hàng, lôi cuốn người đọc bằng những điều này là tốt nhất
ví dụ: mừng lễ quốc khánh giảm giá 50 % cho 10 đơn đặt hàng đầu tiên
12. Cường điệu hóa vấn đề trong tiêu đề bài viết
Với cách đặt tiêu đề này, nên đặt lợi ích của khách hàng lên trên
ví dụ: nếu không có từ khóa không nên làm content
13. Giật tít tiêu đề bằng cách treo đầu dê, bán thịt chó, nhưng nên cẩn thận tùy tình huống cụ thể
14. Giới hạn tuổi
Bạn cân nhắc những thông tin trong bài viết nên được độ tuổi nào đọc là hợp lí
15. Lập một danh sách liệt kê
Để làm tiêu đề rành mạch, mang tính tóm lượt nhiều hơn
16. Dùng những từ ngữ, khái niệm lạ ít người biết đến
Tạo ấn tượng khi đập vào mắt người đọc, họ sẽ không thể nào không đọc bài viết của bạn
17. Sử dụng những động từ mạnh
Với những từ này đánh mạnh vào trí óc của người đọc kết hợp với lợi ích của khách hàng khi đọc nội dung đó
18.Thủ pháp trước sau
Là kiểu tiêu đề tương đối khó, nhưng vô cùng cuốn hút người đọc, với những nội dung viết về những thuận lợi, khó khăn nên dùng thủ pháp này
ví dụ: thuận lợi và khó khăn khi sử dụng Forum Seeding trong quảng cáo online
19. Hướng trực tiếp đến nhu cầu người đọc quan tâm
Cách viết tiêu đề đơn giản nhưng vẫn cuốn hút người đọc tìm đến nội dung của bạn,
ví dụ: 5 điều cần biết để trở thành copywriter chuyên nghiệp
20. Mượn tên, chế theo tên tác phẩm văn học, bài hát giúp tạo cảm giác vừa quen vừa lạ
Cách viết tiêu đề chuẩn SEO
- Viết tiêu đề tự nhiên: để viết tiêu đề một cách tự nhiên đầu tiên bạn liệt kê những từ khóa ra trước sau đó kết hợp những từ khóa lại với nhau, thêm thắt một vài từ để câu văn trở nên trôi chảy, tự nhiên hơn
- Đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào cấu trúc: sẽ chỉ khiến cho Google đánh giá spam và độc giả không cảm thấy hấp dẫn, để làm được như vậy bạn nên rèn luyện mỗi ngày
- Độ dài trung bình của một tiêu đề chuẩn SEO là 70 kí tự, bạn có thể xê dịch từ 60 đến 80 kí tự
- Từ khóa chính phải được đặt đầu tiên trên tiêu đề thẻ
- Không được sao chép tiêu đề bài viết, một tiêu đề ấn tượng sẽ tạo dấu ấn cho khách hàng
- Và một tiêu đề chuẩn SEO chính là bài viết của bạn sẽ nằm trong top tìm kiếm của Google
Tiêu đề chỉ là một phần nhỏ quan trọng là nội dung bài viết của bạn có thật sự ấn tượng và bổ ích để người đọc có thể lưu lại lâu hơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét