Thứ Bảy, 12 tháng 6, 2021

5 lời đồn về từ khóa mà bạn nên quên hết ngay đi

 Từ khóa là một thứ rất quan trọng trong SEO, nhưng lại có khá nhiều khái niệm sai lầm xoay quanh chúng. Vậy bây giờ chính là lúc để chúng ta làm sáng tỏ những khái niệm này.

Những khái niệm sai lầm phổ biến về từ khóa

1. On-site khớp với anchor text không mang lợi ích gì.

Laura Hogan đã chia sẻ một ví dụ về cách hoạt động của anchor text, làm cách nào để tăng thứ hạng tìm kiếm mà không cần phải xây dựng các backlinks.

Cụ thể trong trường hợp, nếu 24% tỉ lệ nhấp chuột đạt được đều đến từ một anchor text thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc tối ưu hóa các anchor text trong nội dung bài viết.

Tuy nhiên, các anchor text cũng dễ dàng bị Google tính là spam, vậy nên đừng quá lạm dụng nó.

Mẹo: Hãy nghĩ đến các từ khóa mà bạn có thể tạo liên kết trong bài viết on-site, nếu từ khóa đó có thể liên kết với các bài viết khác thì đừng lo ngại gì cả, cứ chèn liên kết vào thôi.

2. Nghiên cứu từ khóa là lãng phí thời gian.

Thực chất, bỏ thời gian để nghiên cứu từ khóa là không bao giờ thừa cả, bởi cách bạn sử dụng từ khóa sẽ quyết định việc khách hàng có tìm đến thương hiệu bạn hay không.

Theo thống kê của Brandwatch, cứ mỗi một giây lại có 40.000 người tìm kiếm trên Google, đồng nghĩa với việc bạn phải tìm hiểu thật kĩ người dùng cần gì và muốn gì để có thể dễ dàng tiếp cận họ.

Chẳng hạn như họ tìm kiếm những thuật ngữ nào, bạn có chắc là bạn dùng đúng từ khóa không?

Hãy đảm bảo rằng bạn không mắc vào những lỗi phổ biến khi nghiên cứu từ khóa, tránh được các lỗi này sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian đồng thời đưa lối khách hàng đến website của bạn.

Mẹo: Nghiên cứu từ khóa chính là nền tảng cho các chiến lược. Hiểu được tâm lí người dùng sẽ giúp tăng thêm cơ hội tiếp cận họ.

3. Chỉ tập trung sử dụng các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

Đối với những bạn vừa làm quen với SEO, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ rằng từ khóa nào càng được nhiều người tìm kiếm càng tốt. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ, việc sử dụng từ khóa chung sẽ không mang lại nhiều hiệu quả mà còn tốn kém. Vậy nên đừng chỉ sử dụng các từ khóa quá chung hay quá cụ thể, hãy suy nghĩ khách hàng sẽ tìm kiếm cái gì và từ khóa nào sẽ giúp họ thấy được sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ sẽ đặt ra các câu hỏi nào?

Ví dụ: Khi bạn sử dụng từ khóa “Bàn phím”, lượng truy cập có thể cao nhưng khả năng mua hàng thấp vì có rất nhiều loại bàn phím khác nhau để khách hàng chọn lựa. Còn với từ khóa “Bàn phím Acer 4750”, lượng truy cập sẽ thấp hơn nhưng khả năng mua hàng cao hơn vì khách hàng đã định hình sẵn nhu cầu thương hiệu và dòng sản phẩm muốn mua.

Hãy viết nội dung thông minh, tối ưu hóa danh mục và các trang sản phẩm để tăng cơ hội hiển thị website đến các khách hàng tiềm năng.

Mẹo: sử dụng các từ khóa có thứ hạng tìm kiếm thấp có thể mang lại giá trị hiệu quả cao hơn các từ khóa có thứ hạng tìm kiếm cao.

4. Thẻ meta description không hề có giá trị.

Thẻ meta description là một đoạn văn ngắn mô tả nội dung website được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,…) và nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của người dùng về việc có nhấp vào website của bạn hay không. Nó vừa phải mang tính mô tả, liên quan đến bài viết vừa phải cuốn hút.

Khi người dùng ngày nay có xu hướng chỉ đọc lướt qua các mô tả, chúng ta cần xem xét phải viết nội dung gì và tối ưu như thế nào để các thẻ meta hiển thị trên các công cụ tìm kiếm được cuốn hút hơn và dẫn dắt lượng truy cập nhiều hơn.

Mẹo: Hãy sử dụng các thẻ meta description như một phần của chiến dịch, chúng có giá trị giúp tăng thứ hạng đấy!

5. URL không cần chứa từ khóa hay phân cấp

Có hơn 46 tỷ page được index trên Google, đồng nghĩa với việc bạn có hàng trăm ngàn đối thủ ngoài kia.

Nếu bạn cho rằng URL không cần được tối ưu hóa thì bạn nên xem lại chiến lược của mình đi, khi mà cả người dùng và các công cụ tìm kiếm đều thích các URL ngắn gọn.

Một website có chứa các URL phân cấp sẽ được đánh giá cao hơn, thể hiện sự tổ chức và quản lí rõ ràng, tạo điều kiện nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Thử nghĩ nếu bạn là một người dùng, bạn sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy URL này?

Mẹo: Hãy bỏ những URL kém chất lượng đi, những URL đơn giản và ngắn gọn cũng tạo được rất nhiều thiện cảm đối với người dùng đấy.

Những điều cần nhớ

  • Nghĩ rộng hơn, đừng mãi gói gọn trong một chiếc hộp

  • Chèn anchor text vào nội dung on-site

  • Sử dụng các từ khóa có thứ hạng tìm kiếm thấp để đẩy doanh thu

  • Đặt từ khóa vào thẻ meta description

  • Sử dụng URL ngắn gọn và có hệ thống.

#từ khóa #kiến thức SEO


Cách phát triển nội dung cho website cung cấp dịch vụ

Đối với một website cung cấp dịch vụ việc quan trọng nhất chính là cho khách hàng thấy được chất lượng dịch vụ

Bạn đau đầu không biết nên viết bài gì để thu hút khách hàng đến website khi mà trang web của bạn bán dịch vụ chứ không bán sản phẩm. Ngoài giới thiệu dịch vụ thì bạn không còn chủ đề gì khác để viết cả, mà không có nội dung thì trang web của bạn lại không thực hiện SEO từ khóa được. Bạn cảm thấy bế tắc.

Vậy thì ngày hôm nay, tôi xin hướng dẫn cho bạn vài cách đơn giản để triển khai nội dung cho website, giúp cải thiện và thu hút khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng SEO.

Khi website của bạn bán dịch vụ, thì những chủ đề gì sẽ mang lại giá trị cho người xem?

Lợi ích dịch vụ, giá trị dịch vụ, khả năng mà dịch vụ mang lại,... với những điểm này thì bất kỳ website bán dịch vụ nào cũng sở hữu, vậy thì bạn cũng như hàng ngàn dịch vụ khác, không có gì đặc biệt cả. Cái khiến bạn đặc biệt là bạn cung cấp được thứ mà các dịch vụ khác không cung cấp được.

Dò xét đổi thủ

Đây là một trong những mánh khóe quan trọng để quyết định bạn có giỏi hơn đối thủ của mình hay không. Hãy đến website của những người cung cấp dịch vụ tương tự, tìm hiểu xem những điểm nào khách hàng hài lòng về họ và những điểm nào khách hàng không hài lòng về họ. Từ điểm này, chúng ta có thể rút được kinh nghiệm từ sai sót của đối thủ và tránh mắc phải những sai phạm này.

Đồng thời tìm kiếm những thắc mắc của khách hàng mà chưa được giải đáp. Lập một danh sách các thắc mắc của khách hàng và chọn những câu trả lời phù hợp đưa vào một bài viết. Khi đó bạn đã làm được cái mà đối thủ của bạn không làm được.

Bài viết giáo dục

Bên cạnh đó, thay vì những bài giới thiệu dịch vụ, bạn có thể cung cấp thêm những bài viết chia sẻ kiến thức về dịch vụ này theo nhiều thể loại khác nhau: thể loại hướng dẫn, thể loại lưu ý,...

Đối với thể loại hướng dẫn, về kiến thức thì luôn là một kho tàng rộng lớn, mỗi ngành nghề đều có độ sâu rộng của riêng nó. Việc quan trọng nhất bạn cần làm là tìm xem những chủ đề nào chưa được sử dụng, các dịch vụ khác chưa hề đề cập tới nhưng lại có nhiều người quan tâm. Khi bài viết của bạn “độc nhất vô nhị” thì lượt người xem cũng dần tăng theo, SEO sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Thể loại lưu ý cũng là một dạng kiến thức khác mà trong đó bạn nhấn mạnh cho người xem những điểm đặc biệt đáng quan tâm, có thể dễ dàng mắc phải. Khi họ cảm thấy bài viết của bạn có ích, thì lượng traffic sẽ tự nhiên mà tăng lên.

Tương tự, bạn có thể mở rộng thêm các bài viết bằng cách đưa ra các dịch vụ mới hơn bên cạnh các dịch vụ cũ. Chẳng hạn như dịch vụ nâng cấp, nâng cao hơn giá trị mà bạn có thể mang đến cho khách hàng hoặc những ưu đãi đặc biệt dành riêng cho những khách hàng thân quen.

Nói tóm lại, làm dịch vụ chính là làm hài lòng cho khách hàng, khi bạn mang lại được sự thỏa mãn mà khách hàng mong muốn, họ sẽ tự động tìm đến bạn mà thôi.


Cách phát triển nội dung cho website bán sản phẩm hữu hình

Để thu hút người tiêu dùng tìm đến website bán sản phẩm thì website đó cần phải có sự chuyên nghiệp, đẹp mắt, đáp ứng được tiêu chí người tiêu dùng. Vậy một website chuyên nghiệp cần phải có những yếu tố gì và chứa những nội dung nào?

Giao diện rõ ràng, thân thiện với người dùng

Đối với người mua hàng, ấn tượng đầu tiên khi vào website là rất quan trọng, vì thế bạn cần phải chọn bố cục sao cho phù hợp nhất, đồng thời mang màu sắc hài hòa không chói mắt người nhìn.

Đặc biệt, đừng quên nâng cấp giao diện thân thiện với điện thoại, bởi theo thống kê, hơn 80% lượng khách hàng mua hàng qua điện thoại. 

Nếu hệ thống của bạn không đáp ứng được vấn đề này, bạn nhất định sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng.

Nội dung bổ ích

Đối với một website bán sản phẩm, khi người dùng tìm đến, thì một là họ có nhu cầu mua sản phẩm, hai là họ có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Cho dù nhu cầu của họ có là gì đi chăng nữa thì bạn phải đảm bảo được rằng website của bạn đáp ứng được hết những vấn đề này.

Dựa trên những gì dịch vụ bạn cung cấp, website cần phải chứa tất cả những bài viết có liên quan nhằm giới thiệu rõ hơn về những sản phẩm này. Như vậy sẽ giúp người dùng có những kiến thức cần thiết về sản phẩm, từ đó dẫn đến quyết định có mua hay không mua sản phẩm.

Chẳng hạn như khi sản phẩm của bạn là điện thoại di động, khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm về loại sản phẩm này, về thông tin, về tính năng, về giá cả sản phẩm,... Bạn phải đảm bảo rằng bài viết của bạn có tập hợp đủ những gì mà người dùng muốn biết. 

(hình ảnh từ consumer.huawei.com)

Bên cạnh đó, bạn có thể viết thêm vài bài viết riêng đi sâu vào các chủ đề liên quan đến loại sản phẩm này.

Chẳng hạn như bạn có thể viết bài về: đánh giá sản phẩm. Ở đây, bạn sẽ cho người dùng biết điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm. Tuy nhiên, kỹ năng viết khéo léo cũng là rất quan trọng, bởi điểm này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của người dùng.

Hoặc bạn có thể viết bài so sánh sản phẩm. Dựa vào một loại sản phẩm từ thương hiệu khác ra mắt cùng thời điểm, bạn có thể cho khách hàng thấy được vì sao họ nên mua sản phẩm của bạn, nó có gì tốt hơn so với các sản phẩm khác. 

Bài viết này là một trong những đòn tâm lý rất mạnh đối với những khách hàng đang phân vân giữa hai loại sản phẩm. Lời lẽ của bạn sẽ ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của họ.

Tương tự, bạn cũng có thể viết thêm những bài viết về lưu ý, nâng cấp,... Vừa đưa ra những dịch vụ hỗ trợ, vừa đưa ra những kiến thức cần thiết cho khách hàng có nhu cầu.

Đó là tất cả những gì quan trọng nhất. Chúc các bạn thành công!


Cách thực hiện chiến lược nội dung để từ khóa lên top

Đối với những người làm trong lĩnh vực marketing thì chắc hẳn từ khóa đã là một thứ quá quen thuộc. Tuy nhiên, để có thể nắm rõ được cách thức sử dụng và tìm kiếm từ khóa tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về chiến lược nội dung giúp đưa từ khóa lên top.

Việc đầu tiên, mặc dù nó đã từng được nhắc đến rất nhiều lần trước đây rồi nhưng tôi vẫn cần phải nhắc lại lần nữa vì tầm quan trọng của nó. Đó là nghiên cứu từ khóa.

Trước khi bắt tay vào viết bài bạn cần phải biết rõ bạn đang viết về gì, từ khóa nào là quan trọng và bạn cần phải lặp lại từ khóa đó bao nhiêu lần trong bài viết. Một chiến lược nội dung nếu muốn thành công thì nhất định phải thực hiện được bước này.



Nếu bạn chưa biết phải nghiên cứu từ khóa như thế nào thì bạn có thể tham khảo qua các bài viết này: Nghiên cứu từ khoá và phân tích sự cạnh tranh để làm SEO hiệu quả hoặc Nghiên cứu từ khoá bằng những cảm hứng mới

Bước kế đến bạn cần tìm hiểu về đối thủ của mình. Tìm xem những bài viết của họ là gì? Họ viết như thế nào? Nếu có những bình luận thắc mắc mà chưa được giải đáp thì phải ghi chú lại ngay lập tức, bởi đó chính là thứ mà người dùng cần nhưng đối thủ vẫn chưa đáp ứng được. 

Khi viết content, bài viết của bạn chỉ trở nên cuốn hút hơn khi bạn sở hữu những thứ mà đối thủ của bạn không có. Những thứ mang lại kiến thức bổ ích mà người dùng thấy rằng họ không hề phung phí thời gian khi đọc bài viết của bạn. Hoặc nếu không tìm được thông tin nào mới thì bạn có thể thêm vào những mẩu chuyện nhỏ, nhằm gây thêm sự thu hút, giúp người đọc cảm thấy thoải mái hơn.

Tránh tuyệt đối việc sao chép từ các bài viết khác làm bài viết của mình. Như bạn đã biết, thuật toán của Google rất thông minh, chúng có thể tìm chính xác đoạn văn bản đó được sao chép từ đâu. Và điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc tính điểm của Google. Nếu bạn không muốn lọt vào danh sách đen thì bạn nên hạn chế việc này.



Không nên đánh lừa người dùng bằng cách phóng đại chức năng sản phẩm, sử dụng các sản phẩm giả, đưa ra thông tin sai lệch,... nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng. Có thể lúc đầu sẽ rất nhiều người tìm đến vì những thông tin hấp dẫn mà bạn đưa ra, tuy nhiên, bạn biết đấy không ai muốn mình bị lừa cả. Khi họ nhận ra những gì bạn viết chỉ là địa đặt, họ sẽ cảm thấy tức giận và bắt đầu tuyên truyền tẩy chay sản phẩm của bạn. Niềm tin là thứ rất khó để xây dựng, và một khi bạn đã đánh mất nó, bạn mất tất cả!



Đặc biệt bạn nên kiểm tra thật kĩ các lỗi chính tả và lỗi sử dụng câu. Dù đây là những lỗi cơ bản nhưng đến 90% các bài viết đều mắc ít nhất từ một đến hai lỗi nhỏ về chính tả. Đối với những người dùng khó tính, họ sẽ có cảm giác người làm dịch vụ không tỉ mỉ, rất cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp. Với lý do này, bạn có thể đã bỏ lỡ mất nhiều khách hàng tiềm năng rồi đấy.



Và còn một việc quan trọng không thể quên đó là tính mật độ từ khóa. Việc phân bố mật độ từ khóa sẽ giúp bài viết dễ dàng xuất hiện hơn khi người dùng tìm kiếm, đồng thời kiểm soát được mật độ từ khóa sẽ tránh việc bị Google trừ điểm vì spam.

Từ khóa chính của bài viết bắt buộc phải xuất hiện trong thẻ H1 và nên có khoảng hai từ khóa liên quan trong thẻ meta H2. Từ khóa cần chiếm từ 1,5 - 2% trong toàn bài viết. Để tính được mật độ từ khóa, bạn có thể làm theo công thức như sau:

(Số lần lặp từ khóa * số chữ trong từ khóa) / tổng số chữ trong bài viết

Nhưng ý tưởng không phải lúc nào cũng có, và nội dung không phải cứ mãi dồi dào. Khi viết quá nhiều bài viết cho một chủ đề chắc chắn bạn sẽ dần bị cạn kiệt “tài nguyên”, bế tắc không biết phải viết gì tiếp theo. Lúc này việc bạn nên làm là tối ưu nội dung cũ.

Có những nội dung trước đây rất thu hút, nhưng so với thời điểm hiện tại nó không còn phù hợp nữa. Những bài viết như vậy cần được tối ưu sao cho chúng vẫn có sức hút, đồng thời “tiết kiệm” được chất xám dành cho các bài viết mới.

Vậy làm sao để biết được những bài viết nào là cần tối ưu?

Thông thường, bạn nên thực hiện việc tối ưu hóa nội dung theo chu kì 3 tháng, các bài viết lúc này không quá cũ cũng chưa hoàn toàn lỗi thời. 

Đầu tiên bạn vào website của mình, xem pageviews tất cả các bài viết trong thời gian 3 tháng gần nhất bằng Google Analytics. 

Chọn lọc ra các bài viết có tỷ lệ lượt xem cao nhất sau đó đọc lại và so sánh các bài viết này với thời điểm hiện tại, tìm ra những điểm không còn phù hợp và sửa đổi chúng.

Như vậy bạn vẫn có thể thu hút được lượt xem từ những bài viết cũ, đồng thời được Google đánh giá cao hơn, giúp ích cho việc tăng thứ hạng tìm kiếm.

Với những gì tôi chia sẻ trên, hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn còn đang gặp khó khăn trong vấn đề này.


Cách chọn và tối ưu lại nội dung đã đưa lên website

Đã bao giờ bạn từng suy nghĩ đến việc sử dụng các bài viết cũ để tăng lượng traffic chưa? Nếu chưa thì bạn nên xem xét đến việc này ngay đi bởi biết cách tối ưu nội dung cũ cũng là một lợi thế đấy!

Mỗi ngày, bạn phải vắt chất xám để cho ra hàng loạt bài viết nhằm giữ lượng tương tác và kéo traffic về website. Nhưng chất xám, ý tưởng dần dần rồi sẽ cạn kiệt nếu bạn không ngừng sử dụng chúng. Thay vì vậy, bạn hãy dành ra 1 - 2 ngày trong tuần để lọc ra các bài viết cũ và tối ưu chúng, vừa tiết kiệm được thời gian mà vẫn giữ đường lượng traffic tăng đều.

Vậy làm thế nào để tối ưu bài viết cũ? Bài viết nào là thích hợp để tối ưu?

Thông thường, các bài viết thích hợp để tối ưu nhất là các bài viết từ khoảng 2 - 3 tháng trước, vì các bài viết này thường sẽ có chút sai lệch so với hiện tại nhưng vẫn chưa lỗi thời, một chút thay đổi sẽ giúp cho chúng phù hợp với xu hướng hiện tại, giữ lượng tương tác.

Trước tiên, bạn cần xem lại các nội dung đã viết qua bằng Google Analysis, tại đây bạn có thể xem pageviews các bài viết trong thời gian từ 2 - 3 tháng.

Chọn lọc các bài viết có tỷ lệ lượt xem và tương tác cao nhất để tối ưu, vì các bài viết này có lượng quan tâm lớn nên khả năng người dùng tìm đến chúng sẽ nhiều hơn các bài viết khác, như vậy việc tối ưu sẽ được hiệu quả hơn.

Tiếp theo, thực hiện tìm kiếm các từ khóa từ bài viết để tìm xem liệu những từ khóa này có còn được sử dụng nhiều hay không? Nếu không hãy thay đổi chúng với những từ khóa thích hợp nhất để đẩy mạnh bài viết lên top tìm kiếm. Đặt bản thân vào vị trí khách hàng và dự đoán các từ khóa mà khách hàng sẽ sử dụng để tìm đến bài viết của bạn.

bạn có thể xem gợi ý từ Google…

hoặc tự đặt mình vào vị trí của khách hàng…

Từ đây, bạn có thể tối ưu từ khóa, đồng thời thay đổi nội dung bài viết cho phù hợp với xu hướng hiện tại, tối ưu on-page. 



Cách đơn giản nhất để tìm từ khóa phù hợp khi viết nội dung trên website

Chắc hẳn khi mới làm quen với việc viết content bạn đã gặp phải rất nhiều trở ngại, và trong đó trở ngại lớn nhất chính là tìm từ khóa có phải không?

Bạn tốn rất nhiều thời gian để suy nghĩ, nhưng sau cùng vẫn mông lung vì không biết nên đi hướng nào cho chính xác và chọn từ khóa như thế nào mới là chuẩn. Bạn “chạy” khắp Google để tìm hiểu nhưng vẫn không có được câu trả lời thỏa đáng. Vậy thì hôm nay tôi xin chia sẻ cho bạn vài bí quyết tìm từ khóa đơn giản nhất.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ từ khóa là gì?

Theo Wikipedia, từ khóa là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan.

Như vậy ta có thể hiểu từ khóa là những cụm từ liên quan đến bài viết, chủ đề mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm thông tin mà mình cần tìm.

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “content marketing” thì tất cả những bài viết có chứa từ khóa này đều sẽ được hiển thị.

Thế thì bạn cần phải biết cách tìm ra được tất cả các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm liên quan đến bài viết của bạn.

Quá trình này gồm các bước sau đây:

Xác định mục đích của bài viết

Trước khi bắt tay vào viết bài, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ: bài viết này để làm gì? Viết cho ai? Tại sao lại viết? Bài viết mang lại giá trị gì?

Với việc xác định rõ ràng hướng đi bạn sẽ tránh được việc viết lan man, đi lạc chủ đề, đồng thời nâng cao chất lượng bài viết. Một bài viết có chất lượng sẽ giúp tăng thời gian trên trang, khi người đọc cảm thấy bài viết có giá trị họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để đọc. Và ngược lại, nếu họ cảm thấy bài viết không mang lại hiệu quả thì bạn cần xem lại mục đích của bài viết.

Một người viết bài chuyên nghiệp là một người luôn biết rõ mình đang viết gì.

Thu thập thông tin về chủ đề cần viết

Khi đã có mục đích rõ ràng, bước tiếp theo bạn cần làm là thu thập thông tin cho bài viết.

Hãy thử tìm kiếm thông tin từ những nơi hỏi đáp, xem người dùng cần gì và họ muốn giải đáp điều gì? Những vấn đề gì mà họ không thể giải quyết được, làm thế nào để bạn mang lại câu trả lời chất lượng nhất?

Đối với những bài viết giới thiệu sản phẩm, bạn có thể lập ra một danh sách các chuyên mục mà người dùng có thể sẽ quan tâm về sản phẩm đó. Khi đã hoàn thành bài viết, hãy lưu trữ danh sách này để đối chiếu cho sản phẩm kế tiếp.

Ví dụ: Một người có nhu cầu mua laptop họ sẽ tìm kiếm thông tin như: đời máy, độ bền, chất lượng, tính năng, màu sắc, khối lượng,…

Còn người có nhu cầu mua bàn sẽ tìm kiếm về: độ bền, chất lượng, màu sắc, hình dạng, kích thước,…

Dù laptop và bàn mang những tính chất hoàn toàn khác nhau nhưng chúng vẫn có những điểm tương đồng mà người dùng muốn tìm kiếm. Thay vì cứ phải tốn thời gian suy nghĩ và nghiên cứu, bạn có thể sử dụng danh sách này để lưu trữ dần, cứ mỗi đặc điểm mới bạn lại thêm vào danh sách. Sau nhiều sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ sở hữu được những từ khóa cần thiết trong tay.

Đồng thời để tăng độ tin cậy, bạn có thể thu thập thông tin của khách hàng về sản phẩm và thêm vào những phản hồi tích cực, giúp làm tăng giá trị bài viết.

Một khi bạn cho người đọc thấy được lợi ích từ bài viết của bạn, đó là chính lúc bạn nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Dùng công cụ tìm kiếm từ khóa

Như bạn đã biết, một bài viết tốt là một bài viết đạt chuẩn SEO. Nghĩa là trong thẻ H1 và H2 cần phải chứa những từ khóa quan trọng để tiếp cận người dùng một cách dễ dàng nhất. Có thể bạn sẽ nảy ra được một chủ đề rất hay, tuy nhiên nếu chủ đề đó không trùng khớp với những gì người dùng tìm kiếm thì cũng trở nên công cốc, các công cụ tìm kiếm sẽ không hiển thị bài viết của bạn.

Hãy tìm từ khóa bán hàng bằng cách sử dụng các công cụ phân tích từ khóa (hoặc xem ở phần gợi ý của Google); từ khóa nào cạnh tranh nhất, từ khóa nào mang lại nhiều lợi ích nhất, đều do sự lựa chọn của bạn.

Đừng quên sử dụng các từ khóa thương hiệu, đối với những khách hàng đã có sẵn nhu cầu thương hiệu thì khả năng bán sản phẩm thành công rất cao. Vì vậy đừng dại dột mà bỏ qua các từ khóa này.

Lập dàn ý

Sau khi đã có hết những yếu tố cần thiết thì bước cuối cùng chính là lập dàn ý. Sắp xếp thông tin theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất, như vậy khi người dùng không đọc hết bài viết, bạn vẫn đảm bảo họ có được những thông tin thiết yếu nhất.

Kiểm tra lại dàn bài để chắc chắn không có bất kì lỗi nào. Khi mọi thứ đã hoàn chỉnh thì chỉ cần bắt tay vào viết thôi!


Mối quan hệ giữa SEO và content marketing là gì?

 Lúc thì “viết content là phải chuẩn SEO”, lúc thì “muốn SEO thì phải có content mới được!”. Vậy có phải làm content nghĩa là làm SEO hay không?

Đối với những bạn vừa làm quen với việc viết content marketing hay làm SEO, chắc hẳn sẽ thắc mắc rằng vì sao cứ nhắc đến SEO thì lại phải có content? mà content thì phải đạt tiêu chuẩn SEO? Trong khi cả hai công việc đều hoàn toàn khác nhau khiến bạn cảm thấy mông lung, khó hiểu. Vậy thì chúng có ở liên quan ở điểm gì?

Content marketing là gì?

Content marketing là một hình thức tiếp thị bằng nội dung nhằm truyền bá, thu hút, giáo dục người đọc, sử dụng nội dung để tạo dựng lòng tin, dẫn dắt và tạo ra những khách hàng tiềm năng cho website thương hiệu.

Viết content là để phục vụ cho việc tiếp thị, lôi kéo người đọc đến với website. Muốn tạo được những nội dung lôi cuốn, hấp dẫn, người viết yêu cầu phải có nhiều tố chất cần thiết như: sáng tạo, nhạy bén, thích nghi nhanh, thấu hiểu tâm lí người xem…


Và để đạt được những điều này, đương nhiên người viết phải trải qua một quá trình rèn luyện và học hỏi. Không có ai tự dưng mà thành công cả! Đặc biệt nếu bạn là một trong những người đang muốn học hỏi về kĩ năng viết content mà chưa biết cách để làm bài viết trở nên cuốn hút, vậy thì tôi gợi ý bạn xem thêm bài viết này: Để xây dựng content luôn thu hút được độc giả thì nên làm gì?

Thế còn SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) hiểu như là việc tối ưu hóa các website sao cho chúng kết nối đến người dùng một cách tốt nhất thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo,..). Thứ hạng kết quả càng cao thì lượng truy cập (traffic) sẽ càng nhiều. Vì vậy để bài viết có được thứ hạng tốt ta cần thực hiện các hình thức quảng cáo tiếp thị, và SEO là một trong số các hình thức đó.

SEO không chỉ đơn thuần là đẩy các bài viết lên top tìm kiếm trên các công cụ, mà để làm được điều đó, các SEOer phải thực hiện nhiều bước chiến lược khác nhau. Bước chiến lược căn bản trước nhất chính là SEO từ khóa.

Từ khóa là gì? Chẳng hạn như các bài viết trên trang GOBRANDING, mỗi bài viết đều mang từ khóa thương hiệu “Công ty GOBRANDING”


Từ đây ta có thể bắt đầu thấy được mối liên kết rõ rệt giữa SEO và content

Để chiến dịch SEO từ khóa có thể thành công, các SEOer cần phải tìm những từ khóa tối ưu nhất sao cho khớp với tiêu chí người dùng, đưa thương hiệu sản phẩm đến tay họ bằng cách truyền tải các thông điệp mong muốn vào bài viết. Như vậy ta đã có thể trả lời được câu hỏi “vì sao SEO cần phải có content?”

Một bài viết với nội dung kém chất lượng, không có khả năng đáp ứng được những gì người dùng tìm kiếm thì hiển nhiên họ sẽ bỏ qua bài viết đó và rời đi sau vài giây, lúc này tỉ số bounce rate sẽ tăng lên và làm giảm thứ hạng tìm kiếm. Như vậy, cho dù những người làm SEO có cố gắng nỗ lực thế nào cũng không thể đưa bài viết lên top tìm kiếm được. Chiến dịch sẽ bị thất bại.

Vậy cho nên đối với SEO, content là rất quan trọng!

Nếu vậy thì đây chỉ là yếu tố một chiều, chỉ có SEO mới cần content thôi sao?

Không hề! Hãy tưởng tượng content chính là một cô người mẫu xinh đẹp và SEO là một ông bầu “lăng xê”, cô người mẫu này nếu không được quảng bá thì cô có nổi tiếng được hay không? Tất nhiên là không! Thế nên cô cần phải có “ông bầu” SEO nâng đỡ.

Đến đây bạn đã hiểu ý tôi rồi chứ?

Một bài viết cho dù có hay đến thế nào đi chăng nữa nhưng nếu không được nhiều người biết đến thì cũng trở nên vô dụng. Vì vậy content mới cần SEO thực hiện những chiến lược từ khóa để đưa bài viết, nội dung đi xa hơn. Đó chính là lý do tại sao các content marketer luôn được yêu cầu phải viết bài chuẩn SEO, nhằm giúp việc SEO được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, SEO là công việc cần phải thực hiện trong một thời gian dài bền bỉ chứ không chỉ đơn thuần 1, 2 ngày là có thể lập tức đưa từ khóa lên top thứ hạng tìm kiếm được. 

Chẳng hạn như đối với trang du học Amec, với thông số hơn 27 ngàn từ khóa và 60 ngàn lượng traffic tự nhiên. Trang web này duy trì lượng truy cập hàng tuần bằng cách liên tục cập nhật các bài viết mới. Chỉ trong vòng một tuần, có đến 12 bài viết liên quan đến Amec.


Bằng cách này, Amec liên tục duy trì thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Từ đó ta thấy được sự kết hợp giữa content và SEO và kết quả nó mang lại như thế nào.

Suy ra đây là yếu tố tác động qua lại, không có content thì không thể SEO được, không có SEO thì content không thể “bay xa”được.

Sau tất cả, để phát triển một website thành công thì SEO và content và hai yếu tố không thể thiếu.


Thứ Bảy, 22 tháng 5, 2021

Hệ thống quy trình tổ chức quản lý dự án

Đi triển khai khóa đào tạo về quản lý dự án thực hành tại nhiều doanh nghiệp được biết một số nguyên nhân việc quản lý dự án chưa tốt. tổng hợp lại thì có một nguyên nhân lớn là Công ty chưa hình thành xây dựng được một hệ thống quản lý dự án tổng thể cho công ty của mình mặc dù có nhiều dự án đã được triển khai sắp xếp tổ chức trong tương lai và bản thân lãnh đạo cũng nhận thức được vấn đề quản lý dự án khác biệt so với quản lý nghiệp vụ chuyên môn khác

Hãy nhớ nếu không miêu tả được quy trình mà mình đang làm, thật sự bạn chưa biết mình đang làm gì đâu

Vậy quy trình quản lý dự án là gì

Quy trình trong doanh nghiệp là tập hợp các công việc nhiệm vụ được thực hiện theo một thứ tự cố định nhằm biến đổi các yếu tố đầu vào thành các kết quả đầu ra

Quy trình quản lý dự án là hệ thống các quy trình được xây dựng để đảm bảo trách nhiệm của các phòng ban trong dự án được phân công rõ ràng đúng người đúng việc giúp giải phóng chủ doanh nghiệp hỏi giải quyết sự vụ mà tập trung vào các công tác định hướng chiến lược lâu dài hơn

Qự cần thiết xây dựng quy trình quản lý dự án

Theo thời gian khối lượng triển khai dự án của doanh nghiệp tăng lên đồng nghĩa với sự tăng lên tương ứng của bộ máy nhân sự và khối lượng công việc nếu doanh nghiệp. Thiếu đi những quy trình quản lý dự án được xây dựng và kiểm soát chuẩn mực, việc mâu thuẫn trong các hoạt động vận hành có thể xảy ra để dọa đến tiến độ cũng như kết quả mục tiêu của tổ chức

Không có hệ thống quản lý quy trình chuẩn một doanh nghiệp chỉ là tập hợp những con người hợp tác làm việc và chỉ đạo nhau lộn xộn phí phạm

Như vậy quy trình tốt là yếu tố đảm bảo để đưa dự án đến thành công. Nếu công ty đã có đủ phòng ban chức năng mà dự án vẫn chưa được quản lý tốt để giải phóng lãnh đạo thì hãy lãnh đạo cần suy nghĩ đến thiết lập hệ thống quy trình quản lý dự án cho doanh nghiệp mình

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

Tiếp thị di động là gì?

Có bao giờ bạn nghĩ sẽ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các thiết bị di động, nó có thật sự giúp ích cho doanh nghiệp. Hiện này đa số mọi người đều check mail, sms và thực hiện các hoạt động trên di động, đây là thời điểm vàng cho mobile marketing phát triển vì vậy hãy tìm hiểu để cùng phát triển với kênh  marketing này.






1. Tiếp thị qua thiết bị di động là gì?


Tiếp thị qua thiết bị di động hay còn gọi là Mobile Marketing là việc sử dụng các phương tiện không dây là các công cụ để truyền tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing kết hợp. Hiểu đơn giản là sử dụng các kênh thông tin di động để làm phương tiện phục vụ để thực hiện các hoạt động marketing.


Nó sẽ tiếp thị trên một hoặc một số thiết bị di động, ở đây nổi bật nhất là điện thoại thông minh. Sử dụng các phương tiện di động để tiếp thị để đẩy mạnh mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.



2. Các thành phần trong hệ thống tiếp thị di động


Để thực hiện một chương trình Mobile Marketing cần sự hợp tác giữa nhiều bên, đây là lĩnh vực cần có sự hỗ trợ của kỹ thuật. Trong một hệ thống tiếp thị di động có thể bao gồm 4 phần:

  • Sản phẩm và dịch vụ: bao gồm các công ty, chủ nhãn hiệu, các đại lý quảng cáo và các nhà cung cấp nội dung
  • Đơn vị cung cấp ứng dụng di động: là các đối tác cung cấp ứng dụng hay công nghệ trong hoạt động marketing
  • Kết nối: bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng 
  • Các phương tiện truyền thông: bao gồm báo chí, truyền hình, internet, email, các nhà bán lẻ, đây chính là môi trường của một hệ thống Mobile Marketing.

3. Lợi ích khi sử dụng tiếp thị bằng di động 



Kết quả hình ảnh cho mobile marketing

Thông qua tiếp thị di động có thể gửi thông điệp đến với đông đảo khách hàng thay vì quảng cáo trên pano, áp phích lớn mà hiệu quả đem lại không cao. Với mobile marketing doanh nghiệp có thể đánh giá thông điệp của mình  truyền tải có đến với được khách hàng tiềm năng của công ty.

Tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi: trong một chiến dịch marketing điều quan trọng là tiếp cận với khách hàng mục tiêu mọi lúc mọi nơi, đối với các hình thức marketing khác như email hay quảng cáo trên truyền hình thì điều này là không dễ dàng tuy nhiên với Mobile Marketing đây chính là ưu thế. Điện thoại di động là thứ luôn ở bên khách hàng mọi lúc mọi nơi bất kì nơi đâu vì vậy khả năng khách hàng tiếp nhận được thông tin từ doanh nghiệp là rất lớn.


Đồng thời thông qua Mobile Marketing khách hàng có thể phản hồi ngay khi có nhu cầu mua sản phẩm của doanh nghiệp, đó chính là sự tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Mặt khác dựa vào cơ sở dữ liệu thu thập được doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng thông qua gọi điện trực tiếp để giới thiệu doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường,..


4. Một số hình thức tiếp thị bằng di động 


Tùy theo đối tượng khách hàng, lĩnh vực hay ngân sách đầu tư có thể lựa chọn cho mình hình thức sử dụng Mobile Marketing cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh:

- App based marketing: có thể hiểu đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại thông qua các ứng dụng mobile, nhờ các advertisers. Bạn sẽ đưa quảng cáo của mình thông qua một ứng dụng của một bên thứ ba, loại hình Mobile Marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác cao khi hơn 80% người dùng trên các dịch vụ mobile đều có liên quan đến app.

- In Game Mobile Marketing: đây là một giải pháp quảng cáo Mobile Mnarketing quen thuộc khi bạn chơi game trên các thiết bị di động, bạn có thể gặp loại quảng cáo này là một banner nhỏ trong game, một video ngắn, một popup full page,....


          

- SMS và MMS Marketing: SMS Marketing là gửi một số tin nhắn quảng cáo về sản phẩm dịch vụ, chương trình khuyến mãi thông qua số của người dùng, đây là hình thức cũng đã có mặt và ứng dụng từ lâu. Nhưng ngày nay các doanh nghiệp phải xây dựng các kịch bản tiếp cận khách hàng qua SMS hợp lí để mang lại hiệu quả cao nhất thay vì spam. MMS Marketing là hình thức cũng giống như SMS nhưng với MMS có thể gửi cả âm thanh, hình ảnh, video và số lượng chữ nhiều hơn SMS. Hầu hết các điện thoại hiện nay đều nhận và đọc được MMS và khi sử dụng MMS hay SMS đều cần nhờ dịch vụ của bên thứ ba.

- Push notification: là các thông báo của ứng dụng di động trên điện thoại được hiển thị trên màn hình. Ứng dụng sử dụng mạng wifi/3G trên điện thoại để cập nhập nên sẽ không ảnh hưởng đến tài khoản trong điện thoại của người nhận. Đây cũng là một phương pháp tốt như SMS Marketing.

- Bluetooh marketing: với hình thức này chỉ có thể thực hiện trong phạm vi nhỏ hẹp như văn phòng, lớp học, hội trường,... với trong phạm vi 100m nếu nhiều hơn phải giao thoa với nhiều thiết bị. Dùng bluetooh bạn có thể gửi hình ảnh, game, video và thông điệp sẽ phong phú hơn.

Từ các lợi ích của tiếp thị di động mang lại cho doanh nghiệp nên nhận ra rằng các doanh nghiệp nên tìm hiểu và áp dụng linh hoạt cho hoạt động marketing cho doanh nghiệp mình. Lựa chọn các hình thức phù hợp để làm phong phú các kênh marketing của doanh nghiệp.