Trong thời buổi kinh doanh hiện
đại hiện nay có vô số công cụ hỗ trợ cho việc marketing. Vậy đâu là những công
cụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và mang đến được nhiều hiệu quả , tiết kiệm
thời gian và chi phí nhất?
Một câu hỏi có lẽ rất nhiều doanh nghiệp vừa
và nhỏ đều thắc mắc khi mới bắt đầu kinh doanh. Hãy cùng theo dõi bài viết sau
để lựa chọn ra được cho mình chiến dịch tiếp thị nào phù hợp nhất cho doanh
nghiệp của mình nhé :
1.Mạng Xã Hội
(facebook,google,youtube…..)
Với
sự bùng nổ phát triển của internet và con người không có quá nhiều thời gian
rãnh rỗi thì mạng xã hội chính là mảnh đất không thể không khai thác đối với
các doanh nghiệp.
Mạng
xã hội đang trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả nhất bởi độ phủ sóng và khả
năng lan truyền kết nối như cái chớp mắt, bất cứ bạn đi du lịch, đang công tác
hay ở nước ngoài chỉ cần có kết nối internet là có thể liên lạc chăm sóc khách
hàng ,gọi điện ,chat trực tuyến với mọi người mà không hề tốn phí.
Hiện
nay ,có vô số các trang mạng xã hội được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và mọi
người ưa chuộng như Google+, Facebook, Zalo, Pinterest, Instagram, Youtube…
Các mạng xã hội phổ biến |
Tiêu
biểu là Facebook gần như đang “thống
trị” thị trường toàn cầu với số lượng
người dùng lên tới 30 triệu người, bởi
lẽ đây là kênh dễ dàng kết nối , tiết kiệm được nhiều chi phí marketing ,dễ
dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng chỉ cần bạn chăm chỉ chăm
sóc ,xây dựng được hình ảnh thương hiệu
của doanh nghiệp bạn thì một cái share, tag, bình luận hay phản hồi của khách
hàng cũng góp phần trong việc xây dựng bộ mặt thương hiệu .
2.Website
Website
một công cụ không thể thiếu cho doanh nghiệp, đậy là nền thảng chính để bắt đầu
mọi hoạt động bán hàng bởi dễ dàng thấy được những ưu điểm nổi trổi nhất là có
thể cung cấp thông tin số liệu rõ ràng, cụ thể tốc độ tải trang nhanh chóng
mang đến sự an tâm tin tưởng hơn với khách hàng, đặc biệt một website thiết kế
đẹp logic , đầy đủ tính năng thì càng thu hút khách hàng tiếp cận và mua hàng
hơn
3.Email Marketing
Email
marketing một chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử rất hữu ích cho hoạt động
bán hàng bởi chi phí hao tốn rất thấp nhưng để email không trở thành spam đòi hỏi
bạn phải khéo léo trong việc xây dựng nội dung , hình ảnh, và có được những chiến
lược rõ ràng cụ thể thì việc tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tối ưu
hóa khả năng đặt hàng nhanh chóng dễ dàng hơn.
Nếu
chuyên sâu về công cụ này bạn sẽ nhận ra được nhiều mặt lợi ích hơn từ email
marketing mang tới cho doanh nghiệp bạn như
giúp quảng bá sản phẩm của bạn, tiếp cận được nhu cầu của nhiều khách
hàng thân thuộc như chạy email khuyến mãi, email quảng cáo sản phẩm mới, hay
khai trương chi nhánh mới… ,thu thập được phản hồi thực tế của khách hàng vì
hình thức giao tiếp qua email là hình thức gián tiếp, không phải đối mặt nên
khách hàng sẽ trung thực hơn với phản hồi của mình
Vì vậy
việc gửi thông tin ,nội dung gián tiếp qua email là một cách giao tiếp nhanh
hơn, tiện lợi và rẻ hơn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với chiến dịch
marketing khác
Bên
cạnh đó, bạn phải lọc đúng tập khách hàng tiềm năng để gửi mail.Hiện nay có rất
nhiều phần mềm gửi email marketing dùng thử miễn phí và chuyên nghiệp, xác định
đúng thời điểm và tần suất gửi email cho khách hàng ,chúng ta có thể tham khảo
qua SendinBlue,MailChimp,MadMimi,Benchmark….
4. Quảng cáo trực tuyến
Thay
vì các doanh nghiệp phải mất thời gian cho việc marketing qua báo chí, phát tờ
rơi, quảng cáo ti vi...làm mọi cách để thu hút được khách hàng thì hiện nay
,thay vào đó là hình thức quảng cáo trực tuyến được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng
bởi nó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất, hiệu rõ mang đến lại vô
cùng nhanh chóng và rõ rệt ,nhưng để đi đôi với hiệu quả thì phải chấp nhận chi
phí cao, chấp nhận đầu tư ở hiện tại thì cơ hội thành công của doanh nghiệp ở
tương lai rất cao, điều đó phụ thuộc vào chiến lược và sự lựa chọn mục tiêu của
bạn.
Có
thể kể đến các hình thức quảng cáo đang rất phổ biến là Facebook Ads , Google
Adwords , SEO…Tới đây, có lẽ hầu hết mọi người đều thắc mắc “ các công cụ này là gì ? có sự giống và
khác nhau như thế nào và có những ưu điểm
hay bất lợi gì ?”
Phân biệt Facebook Ads , Google Adwords , SEO :
Facebook
và Google đều được xem là 2 gã khổng lồ nhất trên internet , vậy đối với bạn
dùng Facebook Ads hay Google Adwords , lựa chọn nào tốt , hiệu quả hơn cho doanh
nghiệp ?
Facebook
Ads là hình thức chỉ chạy quảng cáo cho Fanpage Facebook trên mạng xã hội
Google
Adwords là hình thức chạy quảng cáo cho mọi
link dẫn, chạy cho website, facebook, hay bất cứ “từ khóa” nào mà mọi
người cần tìm kiếm đều có thể hiện thị khi đã mua quảng cáo trên google
Nhưng
cả hai đều phải trả phí trên lượt hiển thị và click PPC, còn đối với những lượt
hiển thị mà không bị Click thì sẽ không tính phí. Cả 2 đều nằm trong mục tiêu
chung nhưng hình thức là 2 mảng khác
nhau, nên việc chi phí cũng có sự chênh lệch khác nhau
Ví dụ
: một số doanh nghiệp bán sản phẩm hot cạnh tranh cao thì phí trả chạy quảng
cáo google từ 20.000đ - 50.000đ cho 1 click nhưng đối với quảng cáo facebook chỉ
phải trả 100 - 2000đ cho 1 click quảng cáo trên Facebook.
Nhược
điểm của công cụ này cũng lợi thế của công cụ kia, Facebook Ads thì không thể lựa
chọn “từ khóa” quảng cáo nhưng lại ít đối thủ cạnh tranh hơn
Đối
với Google Adwords chỉ cần mua “từ khóa” rồi thì mọi tìm kiếm của khách hàng về
sản phẩm đều được hiển thị liền trên trang, tiếp cận nhanh chóng đến nhu cầu
người dùng chỉ cần “ search” là ra kết quả, tuy nhiên bạn sẽ phải gồng mình “
đánh nhau” với rất nhiều đối thủ khác muốn quảng cáo trên Google như SEO… Sau
đây chúng ta sẽ phân tích sự khác biệt của “ SEO và Google Ads.”
SEO và Google Ads đều
có chức năng chung là tối ưu website trên thanh công cụ tìm kiếm, hướng tới mục
tiêu chung là gia tăng số lượng khách
hàng tiềm năng truy cập vào trang của mình.Tuy nhiên vẫn có sự kháu nhau để dễ
phân biệt thì có thể hình dung như sau:
Sự khác nhau
|
SEO
|
Google
Adwords
|
Chi
Phí
|
Trả
theo số lượng từ khóa muốn mua
|
Trả
phí dựa trên lượt click PPC
|
Thời
gian
|
Cho
kết quả lâu, nhưng thứ hạng các “ từ khóa” khi lên top vị trí tự nhiên sẽ bền
vững và có lợi cho việc kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp, mà ở tương lai
không phải tốn thêm chi phí ở mỗi lượt click xem
|
Cho
kết quả ngay lập tức nhưng có ngân sách
thì việc chạy quảng cáo này mới hiện thị trên top google, thứ hạng quyết
định ở chỗ chi phí của bạn
|
Nhận
biết
|
QC
Seo hiện thị vị trí tự nhiên trên google
|
QC
Google Ads hiển thị vị trí đầu tiên trên google và có gắn mác “QC” hay “Quảng
cáo” dưới tiêu đề link.
|
Tóm
lại, không có câu trả lời nào cho việc sử dụng công cụ nào thì tốt nhất, SEO
hay Google hay Facebook, mỗi công cụ đều có thế mạnh riêng, tuy nhiên việc lựa
chọn công cụ nào cho phù hợp là do mỗi quyết định của doanh nghiệp bạn, hãy
sáng suốt và hiểu rõ đúng ,đủ thì mọi công cụ đều mang đến hiệu quả riêng cho mục
tiêu bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét