Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Tổng quan về Forum Seeding

Các diễn đàn forum đã không còn xa lạ gì với người dùng mạng xã hội, được nhiều người dùng biết đến từ 2005-2006 và còn phổ biến hơn cả facebook vào những năm đó. Là nơi mọi người chia sẻ về cuộc sống, học tập, những kinh nghiệm kiến thức. Giống như một phòng trò chuyện, mỗi forum sẽ chủ yếu liên quan đến một topic nhất định, và đây cũng là một kênh tương tác trên mạng xã hội đầu tiên trên internet, nó trở thành một phần không thể thiếu trong marketing online.


seeding-1



1. Forum seeding là gì?



Forum Seeding l hình thức của tiếp thị trực tuyến trên mạng internet nhằm tiếp cận với người dùng nhanh nhất. Ví dụ trên các diễn đàn, mạng xã hội,blogger...với mục đích lan truyền quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách tạo ra các topic rồi comment trực tiếp hoặc gián tiếp để nó trở thành một đề tài sôi nổi trên cộng đồng mạng nhằm định hướng người dùng theo mục đích của riêng mình như lan truyền thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mới, PR sản phẩm của mình đến với mọi người, cung cấp các thông tin và nhận phản hồi từ người dùng hay tranh luận. 


Tóm lại nó sẽ truyền đạt những thông tin có lợi cho thương hiệu. Mặc khác, Forum seeding còn sử dụng để tạo các dư luận, xu hướng, gây ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người dùng.

2. Các hình thức của forum seeding

  • Bài viết: giới thiệu, phân tích, đưa ra các đánh giá khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ,....
  • Tạo nội dung thảo luận: xây dựng một kịch bản ngắn xung quanh các thông tin liên quan đến thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm,......sau đó dẫn các cuộc thảo luận trong forum tới những thông tin đó
  • Tham gia thảo luận ở các chủ đề có sẵn

*Một số cách làm Forum seeding



- Đối với seeding dạng thảo luận, hỏi đáp: bạn có thể sử dụng nhiều nick khác nhau hay khác IP trong quá trình hỏi đáp, các câu trả lời bạn đưa ra cần sự khách quan và không quá lộ liễu để tránh tình trạng bị đánh dấu spam hay bị các admin phát hiện bạn đang tự PR cho mình. Người sử dụng ngày càng thông minh và nhanh nhạy, nếu bạn không khéo léo rất dễ gây phản cảm cho người đọc.


- Đối với seeding giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: không nên đưa liên kết của bạn vào ngay đầu bài viết, hãy cung cấp đầy đủ các thông tin, giá trị khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, nắm bắt chi tiết và đầy đủ nhất có thể đối với sản phẩm. Không nên đặt quá nhiều backlink vào bài viết

3. Lợi ích của forum seeding



Image result for lợi ích của forum seeding


Thứ nhất, Forum seeding là một cách PR sản phẩm dịch vụ thông qua các bài viết, chủ đề, các cuộc trao đổi nóng bỏng để thu về các lợi ích mong muốn của người sử dụng. Không quá tốn kém, phức tạp nhưng đem lại hiệu quả rất lớn để nâng cao hình ảnh của thương hiệu, thay đổi góc nhìn của người dùng thậm chí thay đổi thị phần cạnh tranh tốt hơn.


Thứ hai, làm forum seeding tốt sẽ giúp thứ hạng thương hiệu bạn ở vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Không cần đến SEO mạnh hay các công cụ hỗ trợ như Google ads, website của bạn vẫn có thể gián tiếp được nhiều người biết đến.


Thứ ba là định hướng cách nhìn cho người dùng về thương hiệu của bạn. Nhờ Forum seeding các bạn sẽ quản lí tốt các thông tin trái chiều của người dùng liên quan đến doanh nghiệp, những thông tin không tốt có thể đến từ bản thân thương hiệu do không làm hài lòng khách hàng hay đến từ các đối thủ cạnh tranh muốn phá hoại hình ảnh công ty bạn. Vì vậy định hướng dư luận theo góc nhìn tốt cho thương hiệu sẽ rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Có thể được coi là một hình thức giải quyết khủng hoảng cho thương hiệu.

Thứ 4 đây là hình thức tiếp thị với chi phí thấp và đo lường các chỉ số dễ dàng như số lượt người comment, like,.....

Sự trung thành của khách hàng là yếu tố hàng đầu giúp xây dựng thương hiệu thành công. 


4. Quy trình thực hiện Forum seeding cơ bản




Bước 1: phân tích, xác định đối tượng bạn nhắm tới hay muốn truyền đạt.

Bước 2: lựa chọn Forum, mạng xã hội phù hợp tùy theo nội dung và lĩnh vực bạn muốn tiếp thị 

Bước 3: chọn nội dung và hình thức để seeding 

Bước 4: thực hiện hành động (đăng ký thành viên, post bài,....), lưu ý khi đăng bài cần tuân thủ các quy định trong các forum

Bước 5: dự đoán các rủi ro, khủng hoảng để đưa ra các biện pháp khắc phục
- Lường trước các bình luận khen hoặc chê, có các phương án hồi đáp
- Xóa các comment ác ý, công kích từ đối thủ
- Xóa các topic trong trường hợp phản ứng ngược 
- Đo lường, đánh giá các kết quả thu được và điều chỉnh cho phù hợp
- Thống kê các tương tác của người dùng

Tóm lại, hiện nay Forum seeding không còn chiếm ưu thế như trước nhưng chúng vẫn mang lại những lợi ích không thể phủ nhận cho các chiến lược Marketing online của công ty. Bởi vậy, nó vẫn được kết hợp với các công cụ khác mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét