Thời điểm hiện nay chúng ta đang cùng nhau lớn lên với các phương tiện truyền thông xã hội. Mỗi ngày bạn mở điện thoại lên và lướt Facebook, kiểm tra tin nhắn Messenger. Xem các video trên youtube hoặc dành thời gian theo dõi các trào lưu trên Tiktok. Các kênh truyền thông xã hội trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, tốc độ người sử dụng tăng nhanh với tốc độ chóng mặt, nếu bạn xem Facebook là một quốc gia thì ắc hẳn là quốc gia đông dân nhất thế giới. Với sự phổ biến không thể chối cãi của facebook hiện nay, đó là một tiềm năng cho kinh doanh, tiếp thị.
Mục lục
1. Facebook Ads là gì?
Ads là viết tắt của advertising có nghĩa là quảng cáo. Facebook ads là một dịch vụ quảng cáo của facebook
Chạy quảng cáo facebook là gì? Đây là hình thức hiển thị phân phối tự động nhắm vào các mục tiêu là người dùng dựa vào các tiêu chí như giới tính, độ tuổi, vùng miền, hành vi, sở thích,......Khi các doanh nghiệp hay cá nhân muốn sản phẩm hay dịch vụ của mình xuất hiện trên các vị trí của facebook phải trả một khoảng phí nhất định. Quảng cáo facebook dành cho tất cả mọi người dùng có nhu cầu khi họ vi phạm các chính sách của facebook.
Giao diện trang quảng cáo trên facebook |
2. Quảng cáo facebook được đặt ở đâu?
2.1 Bảng tin (News feed)
Mẫu quảng cáo xuất hiện trên trang hiển thị của facebook phù hợp với giao diện máy tính và các thiết bị di động. Vị trí hiển thị trên bản tin là vị trí nổi bật và được ưu tiên hàng đầu trong các vị trí hiển thị của quảng cáo
vị trí hiển thị quảng cáo trên news feed |
Quảng cáo trên news feed sẽ xuất hiện liên tục trên trang facebook của người dùng. Tuy nhiên dạng quảng cáo này rất dễ bị trôi vì có nhiều bài viết mới cập nhập.
2.2 Cột bên phải của facebook
Quảng cáo xuất hiện ở cột bên phải của trang facebook, nó sẽ cố định ở vị trí và không bị di chuyển như trên news feed. Tuy nhiên vị trí hiển thị quảng này thường rất nhỏ nên khó nhận được sự chú ý của người dùng
Vị trí hiển thị quảng cáo facebook trên messenger mới xuất hiện cách đây 2,3 năm.Quảng cáo hiển thị trên messenger là các bài viết tức thời. Để phân phối quảng cáo bạn nên sử dụng các hình thức quảng cáo như: bài viết trên trang có liên kết, lượt cài đặt ứng dụng di động, quảng cáo bộ sưu tập
Người dùng có xu hướng nhấp vào các quảng cáo hiển thị qua thiết bị di động nhiều hơn trên máy tính, vì vậy bạn cần đảm bảo trang web của bạn thân thiện với các thiết bị di động
2.4 Story
Cùng với messenger thì facebook mở thêm tính năng chạy quảng cáo trên story, quảng cáo sẽ xuất hiện trong các tin trên facebook của người dùng và chỉ hiển thị khi bạn duyệt tin. Dạng hiển thị quảng cáo này chỉ tồn tại trong 24h sau đó sẽ biến mất. Thời gian tối đa hiển thị của ảnh là 6s và video là 15s theo mặc định
3. Ưu điểm và nhược điểm khi chạy quảng cáo trên facebook
- Ưu điểm
Nhắm đúng đối tượng khách hàng: bạn muốn hướng tới khách hàng nam hay nữ, ở độ tuổi bao nhiêu, có sở thích là gì, đang sống trong khu vực nào,.....bạn hoàn toàn có thể quyết định các yếu tố đó khi bắt đầu chạy quảng cáo trên facebook.
Giúp tăng doanh thu bán hàng: với số lượng người dùng đông đảo như hiện nay, việc quảng cáo của bạn tiếp cận với người dùng tiềm năng là việc rất dễ dàng, bên cạnh đó khả năng chuyển đổi thành khách hàng của bạn nhanh chóng.
Giảm chi phí: vì quảng cáo facebook có thể nhắm đúng đối tượng mục tiêu của bạn, chi phí bạn bỏ ra để chạy quảng cáo sẽ không bị lãng phí cho các đối tượng bạn không nhắm đến, bỏ qua các người dùng không có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Tính linh hoạt cao: bạn có thể lựa chọn chạy một hay nhiều loại quảng cáo khác nhau, thay đổi hình thức quảng cáo, chi phí đối tượng sao cho phù hợp với từng loại quảng cáo hay chiến dịch. Với facebook, bạn hoàn toàn chủ động được thời gian mẫu quảng cáo hiển thị chủ động tiếp cận với đông đảo công chúng theo đúng mục tiêu nhất. Hay dẫn dắt người dùng đến trang web của bạn nhanh chóng, tỉ lệ chuyển đổi cao cũng là ưu điểm đáng lưu ý khi chạy quảng cáo facebook.
Phân phối hợp lí: quảng cáo facebook đảm bảo các bài quảng cáo của bạn hiển thị hợp lí và đều đặn với tất cả các khách hàng tiềm năng. Không có trường hợp quảng cáo chỉ hiển thị nhiều với một người mà không xuất hiện với các người dùng khác. Bạn dễ dàng nắm được những quảng cáo sẽ xuất hiện ở đâu, thời gian nào, có bao nhiêu click vào đó,.....thông qua các báo cáo cập nhập thường xuyên.
- Nhược điểm
Thông thường các quảng cáo trên facebook không đảm bảo tất cả mọi người dùng đều nhấp chuột vào khi xuất hiện trên dòng thời gian. Và cho dù nhắm đúng đối tượng bạn mong muốn nhưng họ cảm thấy không cần thiết cho mình nên bỏ thường bỏ qua, lướt đi hoặc cảm thấy không đáng tin cậy.
Mức độ hiển thị các quảng cáo này dày đặc trên news feed nên người dùng cảm thấy phiền toái thậm chí là bức xúc. Vì vậy có thể gây ra hiệu ứng ngược, người dùng dần sẽ cảm thấy không có thiện cảm với thương hiệu và việc xuất hiện nhiều như vậy có thể đánh dấu là spam.
Tiếp theo các báo cáo thông kê có thể không chính xác, các số liệu của facebook có thể bị thổi phồng các số liệu. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều quảng cáo giả mạo, nhớ rằng facebook là một mạng xã hội chứ không phải mạng lưới kinh doanh chính thống.
4. Lĩnh vực áp dụng quảng cáo facebook
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo facebook luôn đưa ra những lời mời hấp dẫn về lợi ích khi bạn chạy quảng cáo trên facebook. Tuy nhiên tùy vào lĩnh vực hay sản phẩm/dịch vụ để lựa chọn cách quảng cáo phù hợp.
Khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo điều khó khăn là chọn đúng đối tượng khách hàng để tiếp cận. Với quảng cáo facebook để đạt hiệu quả cao các doanh nghiệp với với mô hình B2C (cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho người tiêu dùng) dễ dàng thấy được kết quả khi chạy facebook ads. Các sản phẩm có giá trị thấp được quan tâm hằng ngày như mĩ phẩm, ẩm thực, thời trang, vui chơi giải trí...hay các cá nhân kinh doanh online được đánh giá phù hợp, mang lại hiệu quả cao.
Các lĩnh vực bất động sản, ô tô, thiết bị giáo dục, các loại máy móc thiết bị hay các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B (thương mại điện tử, đặt hàng qua mạng) rất khó để áp dụng hình thức quảng cáo này. Bạn không thể tìm được nhóm đối tượng quan tâm hay có khả năng mua những sản phẩm/dịch vụ này. Và nếu bạn chạy facebook ads thì cũng rất tốn chi phí, thời gian thay vì lựa chọn các hình thức quảng cáo khác.
-Daily budget-ngân sách hằng ngày: ngân sách chi ra mỗi ngày
-Lifetime budget-ngân sách trọn đời: ngân sách chi cho từng giai đoạn nhất định
Tùy vào mục đích từng chiến dịch để lựa chọn chi ngân sách cho hợp lí cho quảng cáo của bạn.
Những thông tin cụ thể liên quan đến quảng cáo facebook ở bài viết này đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về facebook ads, nếu có gì thắc mắc hoặc bổ sung các bạn hãy comment cho mình biết nhé.
5. Các thuật ngữ cơ bản khi chạy quảng cáo facebook
- Reach: có nghĩa là tiếp cận, một chỉ số giúp người quản trị fanpage xác định bài viết của họ đã được bao nhiêu người dùng quan tâm và từ nguồn nào. Reach cao đồng nghĩa với việc bài viết của bạn được quan tâm và ngược lại. Dưới mỗi bài viết của page bạn sẽ xác định số lượng tiếp cận và tương tác với bao nhiêu người.
- Budget: ngân sách cho chiến dịch, được hiểu là ngân sách được chi cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Facebook chỉ tính chi phí khi các quảng cáo của bạn bắt đầu có tương tác, bạn có thể chạy bất kì khi nào bạn muốn.
-Daily budget-ngân sách hằng ngày: ngân sách chi ra mỗi ngày
-Lifetime budget-ngân sách trọn đời: ngân sách chi cho từng giai đoạn nhất định
Tùy vào mục đích từng chiến dịch để lựa chọn chi ngân sách cho hợp lí cho quảng cáo của bạn.
- Spent: cắn tiền, facebook sẽ bắt đầu cắn tiền khi quảng cáo bạn được duyệt. Nhưng cũng có lúc facebook sẽ không cắn tiền do nguyên nhân như bài viết của bạn vi phạm chính sách của facebook, cắn tiền chậm,...
- Campaign: chiến dịch chạy quảng cáo của bạn, ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Trong mỗi campaign có nhiều ads set, ads set để xác định chạy chiến dịch với ngân sách hằng ngày hay ngân sách trọn đời, thời gian chạy quảng cáo. Trong mỗi ads set lại có nhiều ads chính là các mẫu quảng cáo của bạn để chạy cho chiến dịch.
- Ads Set: nằm trong campaign, mỗi campaign có nhiều ads set khác để xem thử ads set nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Ở ads set bạn sẽ thiết lập nhiều thứ hơn như Audience (tệp khách hàng bạn quảng cáo hiển thị), Placement (tùy chọn vị trí quảng cáo hiển thị), Budget và Schedule (ngân sách và lịch hiển thị quảng cáo). Trong ads set sẽ có nhiều ads để viết nội dung, sử dụng hình ảnh chọn fanpage để đăng đặt link hoặc video,....
- PPE (Page Post Engagement): là hình thức chạy quảng cáo để tăng lượng tương tác với bài viết của bạn. Thuật toán của facebook sẽ giúp chạy quảng cáo với những người dùng có thói quen tương tác như like, share, comment, kết hợp với mục đích của ads set để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
- CTR (Click Through Rate): tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn, tỉ lệ này được tính bằng công thức CTR= (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị)*100%, chỉ số CTR càng cao thì hiệu quả của chiến dịch càng lớn.
- Facebook business: là trình quản lí doanh nghiệp, là khu vực dành riêng để bạn có thể quản lí doanh nghiệp cũng như các hoạt động marketing của đơn vị mình qua facebook.
- Bùng quảng cáo: nói dễ hiểu ở đây là chạy quảng cáo nhưng không trả tiền cho facebook. Đối với các tài khoản facebook business, facebook cho bạn chạy quảng cáo trước rồi trả tiền sau. Một vài cá nhân lợi dụng việc này để chạy bùng, họ sử dụng thẻ visa (có thể là ảo hoặc thật). Lần đầu họ mua quảng cáo và thanh toán với số tiền 25$, facebook sẽ cho nợ tới 50$, lúc này muốn bùng họ sẽ cho chạy quảng cáo đến 50$ và quỵt tiền. Facebook sẽ trừ vào tài khoản visa nếu không đủ tiền sẽ khóa tài khoản, họ đã đạt mục tiêu là chạy được quảng cáo.
- CPC (Cost Per Click): là chi phí mỗi lần nhấp vào liên kết, bạn sẽ phải trả tiền cho facebook nếu có ai nhấn vào đường link dẫn đến website, app,..trên mẫu quảng cáo của bạn. Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn nằm ngoài facebook thì CPC là lựa chọn tối ưu.
- CPM (Cost Per 1000 Impression): giá của 1000 lần hiển thị, bạn sẽ đưa ra ngân sách cho 1000 lần quảng cáo của bạn hiển thị, nếu lĩnh vực bạn kinh doanh có mức độ cạnh tranh cao thì giá CPM sẽ cao.
- Cost : chi phí cho mỗi kết quả facebook mang lại cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,....tùy vào hình thức bạn chọn từ đầu. Nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều người dùng thì chi phí sẽ được tối ưu, cụ thể nếu bạn có nhiều lượt quan tâm đến bài viết của bạn, chi phí càng giảm. Vì vậy bạn cần chú trọng vào bài viết của mình làm sao thu hút nhiều lượt tương tác nhất bằng chất lượng hình thức và nội dung.
Những thông tin cụ thể liên quan đến quảng cáo facebook ở bài viết này đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về facebook ads, nếu có gì thắc mắc hoặc bổ sung các bạn hãy comment cho mình biết nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét