Email là một trong các công cụ phổ biến trong việc truyền thông tin, thông báo hay giao tiếp xã hội, và email marketing dần trở thành kênh để tiếp thị, quảng bá cho doanh nghiệp hiệu quả hơn nữa nhờ vào các lợi ích hay ưu điểm mà nó mang lại. Nhưng không có nhiều nhà kinh doanh biết cách sử dụng nó hiệu quả và danh sách email là một vũ khí quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng mối quan hệ với khách hàng hay tiếp cận với những người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Sự phát triển lâu dài của một doanh nghiệp gắn liền với quá trình phát triển của mạng lưới khách hàng của email marketing.
Mục lục
1. Email marketing là gì?
Là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang đến những nội dung về thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, tiếp thị, sự kiện nhằm thúc đẩy và hướng khách hàng đến những sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Mỗi email sẽ được gửi đến một khách hàng tiềm năng hay khách hàng hiện tại. Gửi email với nhiệm vụ tăng cường mối quan hệ với khách hàng hay nâng cao sự tín nhiệm với doanh nghiệp và niềm tin trong kinh doanh.
2. Ưu điểm, nhược điểm của email marketing
2.1 Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí: so sánh với các hình thức tiếp thị truyền thống khác như banner, poster hay biển quảng cáo thì với email marketing giúp giảm những chi phí về thiết kế, vận chuyển hay địa điểm đặt quảng cáo. Thử nghĩ nếu bạn gửi thư đến 1000 khách hàng đến dự một sự kiện thì sẽ mất thời gian khoảng bao lâu và chi phí bỏ ra cũng không hề rẻ
Tiếp cận với khách hàng dễ dàng: nếu bạn muốn thông tin đến khách hàng về một chương trình giảm giá bạn sẽ sử dụng hình thức nào để truyền tin, nếu sử dụng các phương pháp truyền tin khác có thể mất vài ngày thậm chí vài tuần để có thể đến tay khách hàng nhưng với email marketing, bạn có thể soạn một tin nhắn và nhập hàng loạt địa chỉ email sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng
Tiết kiệm thời gian: email marketing cho phép chúng ta gửi một số lượng lớn tới các địa chỉ email khác nhau chỉ trong một lần gửi. Nếu như theo cách thông thường sẽ mất nhiều thời gian để bạn viết thư cho từng đối tượng sau khi mới gửi thư đi, mất một thời gian nữa để thư có thể đến tay người nhận. Thêm một rủi ro là làm theo cách này có thể bạn sẽ bỏ sót khách hàng hoặc có thể tiếp thị cho những người không muốn sử dụng hay mua sản phẩm nữa.
Đo lường hiệu quả: một trong những ưu điểm vượt trội của một chiến dịch email marketing là khả năng đo lường kết quả cho mỗi chiến dịch. Bạn có thể xác định số lần nhấp chuột vào website đến từ khách hàng nhận được email, bạn cũng có thể thống kê số lần khách hàng đã đọc email, họ có nhấp vào mua hàng hay sản phẩm từ email đó. Những số liệu thống kê có chiều sâu như email marketing rất hữu ích cho doanh nghiệp giúp cho việc đánh giá và theo dõi hiệu quả của hình thức này. Nhu cầu của khách hàng, thị hiếu để doanh nghiệp có hướng điều chỉnh thích hợp.
Chăm sóc khách hàng hiệu quả: bạn có thể đặt gửi link email marketing để chăm sóc và theo dõi khách hàng, đây là tính hữu ích cho doanh nghiệp vì ưu tiên chăm sóc khách hàng là mối quan tâm của doanh nghiệp. Nếu việc chăm sóc khách hàng được làm tốt thì các khách hàng tiềm năng cũng sẽ củng cố thêm sự tin tưởng với doanh nghiệp
2.2 Nhược điểm
Khiến người dùng khó chịu với thư rác: hầu hết mọi tài khoản của chúng ta đều ngập tràn các loại thư khác nhau, nó được ví như bệnh dịch lan rộng khắp thế giới chính vì vậy người dùng thường có tâm lí đề phòng và thiếu sự tin tưởng vào những email mà họ nhận được. Để gửi những email hiệu quả bạn nên tạo những email càng rõ ràng sẽ tốt hơn, như các email dễ dàng nhận ra tên người gửi và thông điệp bên trong đó.
Gắn bó với công nghệ thông tin: các doanh nghiệp phải củng cố hệ thống công nghệ thông tin để email marketing không bị tụt hậu
Không phân loại khách hàng: với ý nghĩ giết nhầm còn hơn bỏ sót các email marketing được gửi đi đại trà cho tất cả các thể loại khách hàng mà không có sự tập trung và phân chia từng nhóm khách hàng cụ thể.
3. Các loại email marketing thường dùng
3.1 Email marketing mục đích bán hàng, tiếp thị
Loại email này tạo ra để giúp doanh nghiệp bán hàng, giới thiệu sản phẩm và kêu gọi khách hàng hãy mua hàng. Nó trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Đối tượng các bạn có thể gửi loại email này là khách hàng tiềm năng chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Tiếp theo là khách hàng chưa từng mua sản phẩm, bạn nên tập trung vào thông tin sản phẩm hay các chương trình giảm giá khuyến mãi cho loại email này. Với nội dung này sẽ có hơn 80% khách hàng sẽ ghé thăm website của bạn.
3.2 Email marketing với mục đích xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Mục đích để xây dựng lòng trung thành và niềm tin từ khách hàng, để khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà trở thành kênh thông tin đáng tin cậy đối với doanh nghiệp. Đó có thể là các email chúc mừng sinh nhật, thư cảm ơn, lời khuyên, lời tư vấn,....Để khách hàng luôn cảm thấy được doanh nghiệp quan tâm, khách hàng sẽ tin tưởng doanh nghiệp và coi bạn như một người thân thiết.
3.3 Email marketing mục đích chia sẻ thông tin
Loại email này được sử dụng với khách hàng sau khi đã mua hàng. Duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp, email này đảm bảo khách hàng sẽ đến website của doanh nghiệp lần nữa. Các đối tượng nhận email này là những khách hàng đã sử dụng hay đã từng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Nội dung của loại email nên tập trung vào chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm có ích, bên cạnh đó có thể giới thiệu thêm về công ty hay sản phẩm. Và để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp nên kết hợp thông minh giữa các loại email.
4. Các công cụ hỗ trợ Email marketing miễn phí phổ biến
Mailchimp
Là một phần mềm email marketing khá thông dụng nhiều công ty đã sử dụng phần mềm này, đây có thể được coi là nền tảng tự động hóa. Với phần mềm này bạn có thể gửi lên tới 12000 email mỗi tháng cho danh sách 2000 địa chỉ liên hệ. Khi sử dụng Mailchimp bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, tuy là một phần mềm miễn phí nhưng tích hợp rất nhiều tính năng và dễ dàng sử dụng cho người mới bắt đầu.
Thông thường, khi sử dụng các phần mềm email miễn phí rất dễ cho vào mục Spam. Tuy nhiên theo thống kê khi sử dụng mailchimp tỉ lệ danh sách mail vào inbox là 90%, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các chiến dịch email marketing. Các email bạn thu thập được thường là các khách hàng tiềm năng, nếu email không thể vào hộp thư của người dùng thì chẳng còn ý nghĩa gì.
Benchmark
Là một phần mềm email marketing hiệu quả khi có thể gửi tới 14000 email trong một tháng. Hơn nữa, với Benchmark bạn cũng có thể làm các cuộc khảo sát trực tuyến sử dụng email mẫu và các tính năng sẵn có trong Benchmak để hỗ trợ theo dõi các số liệu. Với phần mềm này bạn chỉ cần lập danh sách thông qua các phần mềm của website. Nhưng với cách thức sử dụng miễn phí sẽ có một số hạn chế nhất định, bạn không thể đạt được tối đa những lợi ích của phần mềm này mang lại. Đồng thời, nhờ sự tích hợp với Google Analytics để theo dõi sự chuyển đổi thông qua hành vi khách hàng.
SendinBlue
Là một dịch vụ SMS, Email marketing mới xuất hiện gần đây. Cũng như các phần mềm khác, SendinBlue cho phép bạn quản lý danh sách người theo dõi không giới hạn, tự động gửi email khi khách hàng đăng kí. Tuy với phần mềm này ít những tính năng nâng cao nên các doanh nghiệp cũng ít sử dụng. Gói dịch vụ của SendinBlue có thể gửi đi 9000 email mỗi tháng. Mục đích dành cho những người muốn gửi các Email marketing đơn giản.
Automic Mail Sender
Là ứng dụng có giao diện dễ sử dụng nhất với sự linh hoạt và đa dạng. Automic Mail Sender không giới hạn số lượng gửi email, đồng thời với ứng dụng doanh nghiệp có thể quản lí danh sách khách hàng của công ty. Bạn có thể kiểm soát quá trình gửi mail, bạn có thể ngừng hoặc tiếp tục gửi mail ở mọi thời điểm mà không cần tải lại tin nhắn và danh sách gửi thư. Tùy chọn xem mở tin nhắn.
Madmimi
Ưu điểm lớn nhất có thể kể tới khi sử dụng phần mềm này là khả năng chăm sóc khách hàng cực kì tốt. Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp nhanh chóng và hợp lí. Cách nói chuyện của các nhân viên là một điểm cộng của phần mềm này, sự thoải mái làm cho cuộc nói chuyện trở nên thân thiện hơn hẳn. Với danh sách khách hàng dưới 100 người phần mềm sẽ cho bạn sử dụng miễn phí, khi số lượng tăng lên 500 người bạn chỉ cần trả 210k/tháng. So với các phần mềm khác thì giá cả hợp lí là ưu thế của Madmimi.
Tóm lại: Email marketing là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với chi phí hợp lí và đem lại rất nhiều lợi ích. Từ đó có kế hoạch để xây dựng chiến lược email marketing hoàn hảo với tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét